Cho và nhận con nuôi qua mạng

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh có những người đang trục lợi từ việc cho và nhận con nuôi. Nắm bắt tâm lý của nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn, mong muốn xin con nuôi, một số trang mạng xã hội được lập ra với danh nghĩa “gieo duyên” nhưng thực tế hoạt động không khác gì cái chợ.
Lên mạng cho con
Bên hành lang Khoa Hiếm muộn của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TPHCM), có nhiều cặp vợ chồng buồn rười rượi vì hàng chục năm trời đi chạy chữa vẫn chưa có con. Từ các câu chuyện hỏi thăm, động viên nhau, họ bắt đầu chia sẻ với nhau về các trang chuyên cho và nhận con đang hoạt động trên Facebook.
Một phụ nữ tên Trinh (quê Bình Dương) khuyên: “Em vào mấy trang đó mà xin con khi người ta vừa sinh ra, như vậy mình nuôi nấng nó sẽ có tình cảm ngay từ ngày đầu. Dễ lắm, cứ kết bạn vào đó, mỗi ngày đều có người đăng tin cho con, mình thấy ai có vẻ cảm mến và phù hợp với mong muốn của mình thì liên hệ với họ. Chứ giờ ra ngoài xin, thủ tục phức tạp lắm”.
Vừa nói, Trinh vừa rút điện thoại ra rồi cho chúng tôi xem các nhóm cho và nhận con đang hoạt động. Các nhóm này hoạt động kín nhưng chỉ cần gửi đề nghị được gia nhập nhóm là sau vài phút sẽ được quản trị viên đồng ý cho tham gia.
Hiện chúng tôi tham gia 2 nhóm có lượng thành viên đông đảo nhất là Nhóm cho và nhận con nuôi với 4.300 thành viên, và một nhóm khác cũng có tên như vậy với 6.700 thành viên.
Ngoài ra, trên Facebook còn nhiều hội nhóm khác cũng được lập ra nhằm mục đích kết nối người cho và nhận con, với hàng ngàn thành viên tham gia. 
Cho và nhận con nuôi qua mạng ảnh 1 Những thông tin cho con kèm điều kiện bồi dưỡng được đăng trên mạng
Tại các nhóm này, mỗi ngày đều có nhiều phụ nữ mang thai đăng tin muốn cho con với đầy đủ thông tin về tuần thai, ngày dự sinh, giới tính thai nhi, kèm điều kiện bồi dưỡng trước và sau sinh.
Một người tên Y.H. (quận 6) đăng trên trang Nhóm cho và nhận con nuôi: “Mình đang mang thai bé trai 30 tuần, dự sinh ngày 16-8. Mình cần người nhận bé và chu cấp cho mình tới lúc sinh, chăm sóc trong lúc sinh và bồi dưỡng cho mình 30 triệu đồng. Ai nhận thì nhắn tin cho mình theo số 0925386XXX”.
Một người tên T.N. đăng: “Em dự sinh tháng 10, bé gái phát triển bình thường, nhưng vì không có điều kiện nuôi con, nên em muốn tìm một gia đình tốt cho con. Ai muốn nhận bé thì chịu chi phí nuôi em đến lúc sinh và sau sinh một tháng, bồi dưỡng thêm 20 triệu để em tìm việc làm”.
Trong mỗi status thông tin muốn cho con, có rất nhiều người vào đăng ký nhận con. 
Song song với đó là trăm thông tin của các gia đình hiếm muộn muốn xin con nuôi. Lập một số tài khoản khác nhau và đăng tin muốn nhận con nuôi, chúng tôi liên tục nhận được các tin nhắn gạ cho con với những lý do như có thai ngoài ý muốn, đang là sinh viên, công nhân hoặc vì bị chồng phản bội, nên không có khả năng nuôi con, muốn tìm gia đình tốt cho con và cũng để mình có khoản tiền bồi dưỡng sau sinh.
Tham khảo một nhóm trò chuyện riêng của các bà mẹ muốn nhận con nuôi, chúng tôi được cho biết mức bồi dưỡng ấy chỉ là ban đầu, khi càng đến ngày nhận con thì người cho lại muốn thêm này thêm kia.
Một chị trong nhóm chốt: “Nói chung là cứ xác định, nhận được một bé cũng phải chi trả tầm 70 - 80 triệu đồng, đấy là suôn sẻ, còn không thì bị xù là chuyện thường. Cũng có khi nhận xong xuôi rồi mà vẫn bị mẹ bé liên hệ xin tiền”. 
Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi đã liên hệ với nhiều tài khoản đăng tin cho con trên Nhóm cho và nhận con. Sau trả lời về hoàn cảnh gia đình, kinh tế, người muốn cho con lại tỏ ra chần chừ, cho rằng đang được nhiều người liên hệ xin con, thậm chí có người còn sẵn sàng bồi dưỡng mức cao hơn, do vậy họ sẽ cân nhắc thêm.
Lách luật
Việt Nam đã có Luật Nuôi con nuôi, ban hành năm 2010. Theo đó, người muốn nhận con nuôi (trường hợp ở trong nước) phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt.
Thủ tục làm tại UBND xã, phường, thị trấn nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi, hoặc của người nhận nuôi đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước. Người xin và cho con nuôi đều phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, qua các hội nhóm cho và nhận con nuôi, mọi người đều chỉ nhau cách lách luật để không gặp rắc rối và 2 bên tự thỏa thuận.
Một chị tên  Đ.N.K. mách nước: “Các mẹ đi nhận con cứ nói trước với mẹ bầu họ tên mình và chồng để mẹ bầu khai với bác sĩ. Sau đó nhờ chồng cầm chứng minh nhân dân của mình lên nhận giấy báo sinh rồi đi làm thủ tục khai sinh cho con, trong giấy khai sinh cứ khai con là mình sinh ra, đừng khai con nuôi. Ai kỹ hơn thì “làm việc” trước với bác sĩ để suôn sẻ rồi yêu cầu mẹ bé ký giấy cam kết”. Họ không quên nhắc nhau: “Khi đồng ý khai tên bạn thì phải dặn dò mẹ bầu là nếu đang ở bệnh viện hay sau này làm lộ ra thì cả 2 bên đều có tội, nên khi xác định cho là phải dứt khoát”.
Chính vì thông tin đưa lên mạng quá dễ dàng khiến nhiều người rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Nhiều người đã lên chính trang mạng đó để tố cáo hành vi lừa đảo.
Theo đó, một số đối tượng đăng tin lên mạng cho con, khi người muốn nhận nuôi liên hệ thì liên tục nhận được yêu cầu chuyển tiền trước để dưỡng thai, nhưng khi cận ngày sinh thì mẹ bầu chặn liên lạc và biến mất. Thậm chí có đối tượng cùng lúc kết nối với nhiều người muốn xin con nuôi, chỉ để nhận tiền dưỡng thai.
Thiết nghĩ, hình thức liên lạc qua mạng để cho và nhận con rất dễ gây ra những phiền toái trước mắt và cả sau này. Thậm chí, cả người muốn cho và người nhận đều dễ dàng trở thành mục tiêu của kẻ lừa đảo.
Luật Nuôi con nuôi đã có quy định rõ ràng, tốt nhất các gia đình hãy tìm địa chỉ uy tín để nhận con nuôi và tiến hành thủ tục theo đúng pháp luật để tránh những phiền phức, hệ lụy 

Tin cùng chuyên mục