Cho thuê đất nhưng chưa thu tiền, Bí thư Tỉnh ủy tự kiểm điểm

 Sáng 18-7, tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về vấn đề giao, cho thuê nhiều khu đất nhưng chưa thu tiền.

Theo Kết luận số 114/KL-KT của Kiểm toán Nhà nước thì toàn tỉnh có 49 dự án của 29 tổ chức đã được UBND tỉnh giao đất trên thực địa cho chủ dự án, đã có quyết định cho thuê đất hàng năm từ trước 1-7-2014 nhưng chưa được xác định đơn giá thuê đất theo quy định với số tiền phải nộp ngân sách là hơn 125 tỷ đồng. Các đại biểu đặt câu hỏi vì sao vụ việc đã xảy ra từ lâu nhưng Sở TN-MT không rà soát, để đến khi Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra mới phát hiện và nếu xảy ra thất thoát thì đơn vị nào chịu trách nhiệm.

Giám đốc Sở TN-MT Lê Ngọc Linh giải trình, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do cơ quan chức năng chưa chuyển thông tin địa chính và trách nhiệm chính thuộc về Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế. Sở TN-MT đã báo cáo UBND tỉnh để có phương án xử lý truy thu và cũng đã họp kiểm điểm các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng nêu trên.

Kết luận phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng: Vấn đề này đã được nhiều cơ quan chức năng Trung ương nhắc nhở và sai sót này thuộc về Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh; những người đứng đầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tự kiểm điểm trước UBKT Trung ương, HĐND, người dân trong tỉnh và trong thời gian tới, UBND tỉnh phải tích cực khắc phục những sai phạm và không để phát sinh trường hợp mới tương tự. 

Tin cùng chuyên mục