Chịu cực, để dân “khỏe”

“Cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận - trả hồ sơ quận (quận 12, TPHCM - PV) tận tâm, chu đáo lắm! Tôi đến làm thủ tục tách thửa cho con trai lúc gần 12 giờ trưa, được các anh chị ấy hướng dẫn cặn kẽ, nhiệt tình. Sau đó còn dặn tôi, khi nào xong sổ, nhân viên sẽ gọi điện mời tôi tới nhận”, ông Vũ Công Phiên (50 tuổi, trú tại khu phố 7, phường Đông Hưng Thuận), chia sẻ với chúng tôi.
Cán bộ, chuyên viên bộ phận tiếp nhận - trả hồ sơ quận 12 tiếp nhận hồ sơ từ người dân
Cán bộ, chuyên viên bộ phận tiếp nhận - trả hồ sơ quận 12 tiếp nhận hồ sơ từ người dân
Mấy năm trước, khi vợ chồng người con lớn sinh thêm đứa thứ 2, ông Phiên đến UBND quận 12 làm thủ tục tách thửa cho con một phần đất. Mất cả tuần đi lên đi xuống mới bổ sung xong các thủ tục giấy tờ, rồi phải chờ đến ngày hẹn để quay lại quận nhận sổ. Lần này, chỉ phải lên quận một lần, tuần sau có chuyên viên gọi điện thoại thông báo kết quả và mời lên nhận sổ, ông Phiên thấy rất vui.
Ông Phiên trải lòng: “Thủ tục về nhà, đất còn nhiều phức tạp, nhiêu khê nhưng được sự tận tình hỗ trợ của cán bộ, nhân viên bộ phận tiếp nhận - trả hồ sơ nên người dân đỡ lúng túng. Không riêng gì tôi, rất nhiều người dân đến đây đều hài lòng với cách làm việc này. UBND quận 12 đã tạo điều kiện cho dân hết mức”.

Cầm trên tay bộ hồ sơ đăng ký tài sản gắn liền với đất mới nhận lại từ  chuyên viên Nguyễn Thị Thùy Thanh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12, anh Hướng Quan Lộc (ngụ đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc) phấn khởi: “Trước đây cán bộ thụ lý hồ sơ yêu cầu bổ túc giấy tờ lắt nhắt, giờ mọi việc đều công khai minh bạch, cán bộ tận tình nên mọi việc được xử lý nhanh, giải quyết đúng hẹn với dân, tôi rất mừng”.

Thường xuyên ngồi trực và trực tiếp giải quyết những “ca khó” cùng công chức, viên chức vào buổi trưa, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND quận 12, phụ trách bộ phận trả kết quả) cho rằng áp lực công việc đối với cán bộ, chuyên viên làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ về thủ tục hành chính cho người dân chính là thái độ phục vụ. “Chúng tôi luôn quán triệt, động viên nhau việc tự giác học và làm theo lời Bác dạy. Không phải là làm những việc to lớn, cao siêu mà đơn giản chỉ là những việc cụ thể, những việc bình thường  không chỉ tại nơi làm việc mà trong cả đời sống hàng ngày. Trong quá trình giải quyết công việc, chúng tôi luôn trăn trở là làm sao cho người dân khi đến liên hệ  thì chỉ phải đến một lần và được giải quyết nhanh gọn lẹ, thoải mái, hài lòng khi ra về”, chị Ngọc chia sẻ.

Cùng với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tinh thần vì nhân dân phục vụ là một trong những biểu hiện cho sự khẳng định mạnh mẽ của TPHCM nói chung, UBND quận 12 nói riêng, trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Phó Chủ tịch UBND quận 12 Lê Huỳnh Minh Tú giới thiệu về mô hình  được UBND quận 12 thực hiện thí điểm từ ngày 21-5-2018. Đó là vào các ngày hai, tư, sáu hàng tuần, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ quận 12 sẽ làm việc liên tục từ 7 giờ 30 đến 17 giờ. Điều đó có nghĩa là viên chức, công chức không có giờ nghỉ trưa, để người dân có thêm thời gian để thực hiện thủ tục hành chính. Trong 1 tháng thí điểm mô hình nhận - trả hồ sơ cho người dân vào buổi trưa (từ 21-5 đến 21-6), UBND quận 12 đã nhận - trả 88 hồ sơ vào thời gian từ 11 giờ 30 đến 13 giờ các ngày thứ hai, tư, sáu. Từ kết quả này, UBND quận 12 đã và đang khuyến khích các phường nâng thêm thời gian tiếp nhận hồ sơ hành chính, thực hiện từ nay đến hết năm 2018.

Tin cùng chuyên mục