Chính sách đối với người có công?

Trường hợp là thương binh suy giảm khả năng lao động dưới 61% nên thân nhân không thuộc đối tượng được Nhà nước mua bảo hiểm y tế.
* Mẹ tôi tên Lục Thị Hạnh (92 tuổi), là thương binh đã về hưu 32 năm nay. Các anh chị em tôi, người nhỏ nhất cũng gần 60 tuổi. Xin hỏi, trong trường hợp mẹ tôi, có giấy tờ nào ghi nhận mẹ tôi là người có công, ghi nhận anh em chúng tôi là thân nhân người có công? Thân nhân của người có công với cách mạng được hưởng chính sách gì? TRẦN VIỆT TRUNG (quận Thủ Đức, TPHCM)
- Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM: Hồ sơ của người có công với cách mạng đang được cơ quan có thẩm quyền quản lý và thực hiện chế độ chính sách là căn cứ pháp lý ghi nhận người có công với cách mạng.
Ngoài ra, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh còn được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thương binh, hoặc giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh để ghi nhận (không có quy định cấp giấy ghi nhận đối với thân nhân của thương binh).
Bà Lục Thị Hạnh là thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật là 31%, nếu bà Hạnh bị thất lạc hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận thương binh, đề nghị ông Trung liên hệ Phòng LĐTB-XH quận Thủ Đức hoặc cán bộ chuyên trách LĐTB-XH phường nơi cư trú để được phục vụ. 
Chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân của thương binh được quy định tại khoản 2 Điều 21 Pháp lệnh 04/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cụ thể: thương binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được Nhà nước mua bảo hiểm y tế cho cha mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi, hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.
Với trường hợp bà Lục Thị Hạnh, là thương binh suy giảm khả năng lao động dưới 61% nên thân nhân không thuộc đối tượng được Nhà nước mua bảo hiểm y tế.
Về chế độ chính sách khi thương binh từ trần, theo khoản 1 Điều 32 Nghị định 31/2013, khi thương binh chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở (từ ngày 1-7-2017, lương cơ sở là 1,3 triệu đồng/tháng); đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 3 tháng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đang hưởng.
Trường hợp người có công đồng thời là đối tượng điều chỉnh của Luật Bảo hiểm xã hội, thì phần trợ cấp mai táng phí do Bảo hiểm xã hội chi trả). Riêng chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với thân nhân của thương binh, quy định hiện hành chỉ áp dụng đối với thân nhân thương binh có tỷ lệ từ 61% trở lên khi từ trần.

Tin cùng chuyên mục