Chính quyền không giải quyết được thì hướng dẫn dân kiện ra tòa

Ngày 14-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc tiếp công dân, giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Lý Tấn Thành, ngụ phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân). Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở ngành thành phố, UBND quận Bình Tân.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: hcmcpv
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: hcmcpv

Theo khiếu nại của ông Lý Tấn Thành, năm 1976 khu đất 890m2 mà gia đình ông đang quản lý, sử dụng được Hội Phụ lão xã Bình Trị Đông (huyện Bình Chánh cũ) mượn làm ao cá.

13.000m2 đất liền kề với đất ông Thành do ông Nguyễn Văn Pho và bà Nguyễn Thị Xẩm quản lý, sử dụng cũng được Hội Phụ lão xã Bình Trị Đông mượn làm ao cá.

Đến năm 1983, UBND xã Bình Trị Đông cho thuê 3 khu đất trên của ông Thành, ông Pho và bà Xẩm làm khu câu cá giải trí. Không đồng ý với việc làm này, 3 hộ làm đơn xin lại đất.

Đến năm 1983 Hội Phụ lão xã mời 3 hộ dân lên lập biên bản trả lại đất nhưng UBND xã Bình Trị Đông không đồng ý, cho rằng khu đất ao này đã thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

Các hộ dân đã khiếu nại quyết định này. Đến năm 2005, UBND TPHCM ra quyết định chấp thuận cho gia tộc bà Xẩm được sử dụng phần đất của mình đã cho mượn (10.000m2), trong khi ông Thành thì không được giải quyết. Vụ việc được UBND TP, các sở ngành TP và Thanh tra Chính phủ chỉ đạo UBND quận Bình Tân giải quyết theo thẩm quyền.

Hơn 10 năm qua, UBND quận Bình Tân không chấp thuận trả lại đất cho gia tộc ông Thành, vì cho rằng theo Điều 1, Nghị quyết 23/2003/QH 11 ngày 26-3-2003 của Quốc hội thì phần đất của ông Thành thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, mấu chốt của vụ việc này hơn 30 năm qua không giải quyết được là chính quyền chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý nên thiếu cơ sở để giải quyết. Chính vì vậy, UBND quận Bình Tân cần phối hợp với các sở ngành xem xét lại toàn bộ vụ việc, làm rõ nguồn gốc pháp lý.

“Quyết định giải quyết khiếu nại mà ông Thành không đồng ý, đề nghị Sở Tư pháp hướng dẫn ông Thành khởi kiện ra Tòa hành chính. Phán quyết của tòa thế nào thì giải quyết theo hướng đó, bảo đảm thời gian nhanh nhất cho gia đình ông Thành, không để vụ việc kéo dài”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục