Chính phủ Đức vượt qua nguy cơ tan vỡ

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 3-7 đã đạt được thỏa thuận về nhập cư nhằm chấm dứt mối đe dọa phá vỡ chính phủ liên minh tồn tại 4 tháng qua.
Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz (trái) và bà Merkel. Ảnh: POLITICO
Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz (trái) và bà Merkel. Ảnh: POLITICO
 Theo Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer kiêm Chủ tịch đảng Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) bang Bavaria đã từ bỏ lời đe dọa từ chức sau nhiều giờ đàm phán. Bà Merkel đồng ý thắt chặt kiểm soát tại biên giới với Áo để ngăn chặn những người xin tị nạn ở các nước EU khác vào Đức. Trung tâm chuyển tiếp sẽ được thiết lập để giữ người nhập cư cho đến khi họ được gửi trả lại nơi xuất phát. 
Tổng thư ký của 2 đảng CDU và CSU cho biết thỏa thuận này sẽ làm giảm lượng người di cư sang Đức và cho phép nước này trả lại những người không có cơ hội được cấp quy chế tỵ nạn một cách nhanh chóng. Thỏa thuận này dường như đã chôn vùi vấn đề liệu Đức có quyền chuyển người di cư ra khỏi biên giới quốc gia hay không, một điểm bất đồng chính giữa CDU và CSU.
Riêng với đảng Dân chủ Xã hội (SPD), quan điểm của họ là phải xác định rõ nguyên nhân xin tị nạn chứ không đơn phương đưa người tị nạn khỏi biên giới EU.
Áo cho biết nếu Đức thực hiện thỏa thuận CDU-CSU, nước này cũng sẽ tăng cường chặn người nhập cư ở biên giới phía Nam để tránh ùn ứ người tị nạn tràn vào Áo.

Tin cùng chuyên mục