Chiến dịch Giờ Trái đất 2019: Táo bạo với dự án “Khởi nghiệp Xanh”

Ngày 12-3, Báo SGGP phối hợp cùng Thành đoàn TPHCM tổ chức họp công bố chiến dịch Giờ Trái đất 2019. Đây là hoạt động thường niên do Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Quốc tế (WWF) phát động nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh tắt các thiết bị điện trong một giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 - giờ địa phương) ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3.

Theo ban tổ chức, với dự án mang tính chất tuyên truyền, vận động cộng đồng bảo vệ môi trường như dự án Truyền thông, Kết nối xanh, Năng lực xanh cho cộng đồng…, bên cạnh những cách thức thông tin trên báo chí, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 chú trọng phát triển nền tảng truyền thông trên mạng xã hội, dựa trên nền tảng hơn 61.000 tình nguyện viên thuộc trang Giờ Trái Đất Việt Nam và hơn 11.000 tình nguyện viên online, offline đăng ký tham dự. Đây là những “đại sứ môi trường” thực thụ. Các tình nguyện viên sẽ được thỏa sức sáng tạo cách thức bảo vệ môi trường thông qua việc tự chụp hình hoặc quay video clip, đăng trên Facebook cá nhân. Đồng thời, kết nối với trang Giờ Trái đất Việt Nam và kêu gọi bạn bè, người thân của mình cùng triển khai giải pháp bảo vệ môi trường.

Năm nay, ban tổ chức cũng mạnh dạn triển khai dự án “Khởi nghiệp Xanh”. Bà Lý Việt Trung, Phó tổng Biên tập Báo SGGP, Trưởng ban chỉ đạo chiến dịch, cho biết, thông qua dự án, tùy theo năng lực, chuyên môn, hoàn cảnh sống, những bạn trẻ, người dân cả nước sẽ đề xuất ý tưởng, giải pháp có lợi cho chất lượng môi trường. Những sáng kiến có tính thực tế cao, có thể triển khai phạm vi rộng trong cộng đồng được tuyển chọn và được các nhà đầu tư là doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vốn để triển khai. 

Ký kết giữa Ban tổ chức Giờ Trái đất 2019 tại TPHCM 
               với nhà tài trợ chương trình           Ảnh: THÀNH TR 


Ông Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Công nhân Lao động Thành đoàn TPHCM, cho biết, ban tổ chức cũng có nhiều hoạt động khác nhằm mở rộng phạm vi tuyên truyền giải pháp bảo vệ môi trường đến cộng đồng trong năm 2019. Cụ thể, từ nay đến hết tháng 3, Thành đoàn TPHCM đã chỉ đạo cho các đoàn cơ sở liên quan triển khai đồng bộ dự án Chuyển động xanh: tổ chức tình nguyện viên đạp xe diễu hành, tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019; phát tờ rơi, vận động đăng ký tắt đèn tại các tòa nhà cao ốc, khách sạn, siêu thị, các hộ kinh doanh, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây, ưu tiên sử dụng xăng sinh học (E5)…

Riêng dự án Xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, thực hiện tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biển đổi khí hậu, các đoàn cơ sở sẽ thực hiện các công trình sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện cho 100 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cải tạo hệ thống điện hành lang, chung cư, các tuyến hẻm và 10 điểm trường trên địa bàn thành phố. Cuối cùng một hoạt động không thể thiếu là đêm sự kiện chính hưởng ứng tắt điện cùng thế giới diễn ra vào ngày 30-3 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, quận 1, TPHCM.

Bà Lý Việt Trung cũng nhấn mạnh thêm, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam ngày càng được mở rộng kết hợp đổi mới cả về chất và lượng. Minh chứng rõ nhất là các hoạt động bảo vệ môi trường cũng được đa dạng hóa hơn, số lượt tình nguyện viên, đặc biệt, số doanh nghiệp tham gia thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua vai trò đồng hành cùng chiến dịch cũng không ngừng tăng lên. Đáng kể nhất như sự tham gia của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM, Công ty Cổ phần B.O.O Thủ Đức (TDW), Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty cổ phần Đầu tư nước Tân Hiệp, Công ty cổ phần Thảm Thổ Nhĩ Kỳ Nhi Long… 

Ban tổ chức kỳ vọng, với dự tham gia mạnh mẽ của tình nguyện viên, các đơn vị đồng hành, Chiến dịch Giờ trái đất 2019 sẽ lan tỏa mạnh và rộng tình yêu môi trường đến với cộng đồng, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục