Chia sẻ nỗi lo đầu năm học

Ông Huỳnh Văn Giống (71 tuổi, ở xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) dù chẳng giàu có nhưng hàng tháng đều để dành khoản tiền nhỏ để đến mùa tựu trường dùng mua sách giúp học sinh nghèo ở địa phương. “Của ít lòng nhiều, tôi chỉ ước mong không có cháu nào phải nghỉ học vì thiếu tập, thiếu sách”, ông Giống chia sẻ.
Ông Tám Giống tặng sách cho học sinh nghèo đầu năm học
Ông Tám Giống tặng sách cho học sinh nghèo đầu năm học

Đến hẹn lại lên, gần đến ngày khai trường, người dân nghèo ở tuyến dân cư Long Phú Thuận (bao gồm 2 xã Long Thuận và Phú Thuận B) lại gặp ông Tám Giống (tên thân mật bà con thường gọi) để xin tập sách cho con cháu. Ông ghi tên, cấp lớp và địa chỉ các cháu, tổng hợp xem bao nhiêu để lo liệu. Ông Tám Giống làm việc này cũng đã 7 năm rồi, từ khi còn chạy xe lôi đạp và khiêng vác đồ mướn của khách tại các bến bãi. 

Đa số học sinh nghèo tìm đến ông Tám Giống đều có hoàn cảnh tương tự nhau, cha mẹ làm thuê xa để lại con cho ông bà trông giúp. Bà Nguyễn Thị Lan (60 tuổi, ở ấp Phú Lợi B, xã Phú Thuận B) cho biết, bà nuôi 2 cháu ngoại, đứa lớn học lớp 2, cháu nhỏ mới 2 tuổi. Cha bỏ đi, mẹ làm thuê ở thành phố. Một mình bà ở nhà nuôi cháu và người chồng bị tai biến nằm một chỗ. Mỗi năm nhờ được giúp tập vở mà các cháu bà có thêm điều kiện đến trường.

Em Đỗ Thị Hương Lan (học lớp 10 Trường THPT Hồng Ngự 2) có mẹ bệnh suy tim không làm gì được. Anh của em phải nghỉ học từ năm lớp 7 để đi mua phế liệu với cha, hiện nay thì làm phụ hồ ở thành phố để gửi tiền về trị bệnh cho mẹ và phụ cha nuôi em ăn học. Em nói, nhờ ông Tám giúp cho bộ sách nên gia đình đỡ tốn một phần tiền chi phí học hành cho em. 

Gặp ông Tám Giống tại tiệm sách Hai Đắc ở chợ huyện Hồng Ngự, thấy ông mua nhiều sách giúp học sinh nghèo, cô Nguyệt chủ tiệm tạp hóa gửi ông 45 cặp da mới, ông Ba Thanh chủ tiệm bán gạo gửi 500.000 đồng. Một vài người nghe nói việc làm của ông cũng chung góp mỗi người vài bộ sách, nên đầu năm học này ông đã giúp được hơn 80 bộ sách giáo khoa cho con em gia đình nghèo ở xã.

Tin cùng chuyên mục