Chỉ số tiếp cận điện năng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh

Vừa qua, nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo Doing Business 2019 với nội dung là kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới. Trong đó, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế, tăng 37 bậc so với năm 2017.

Theo đánh giá của Doing Business, đây là chỉ số có cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của nền kinh tế, góp phần duy trì tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.

Liên tục cải tiến về dịch vụ khách hàng

Để có được kết quả vượt bậc về cải thiện thủ tục cung cấp điện ổn định và minh bạch giá điện như đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục triển khai thực hiện hàng loạt giải pháp về dịch vụ khách hàng như: 100% dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều có thể thực hiện đăng ký trực tuyến, tương đương với dịch vụ công cấp độ 3; các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên các website về dịch vụ khách hàng, hỏi đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24 giờ của các trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc EVN trên toàn quốc; thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, ngành điện đã chủ động làm việc với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để đưa các dịch vụ về điện ra trung tâm hành chính công của địa phương (15 tỉnh/thành phố) hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương (42 tỉnh/thành phố), đã giúp các dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân; đồng thời nâng cao mức độ minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ điện…

EVN cũng chú trọng việc áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cung cấp điện nhằm rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục và đẩy mạnh việc minh bạch, công khai các dịch vụ của ngành điện đến với khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện rất nhiều trong 2 năm qua. 

TPHCM được chọn là địa phương để đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam. Vì vậy, trong năm 2018, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp cận điện năng, tăng cường các giá trị cộng thêm và tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Chỉ số tiếp cận điện năng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh ảnh 1 Một trong những điểm giao dịch trực tuyến các dịch vụ của EVNHCMC
Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết ngay từ đầu năm 2018, EVNHCMC đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện qua trạm biến áp cho khách hàng, tạo thuận lợi trong tiếp nhận thông tin và giải quyết nhanh nhất đề nghị của khách hàng.

EVNHCMC đã chủ động phối hợp với các sở ngành tại TPHCM thực hiện thỏa thuận liên ngành để triển khai song song thủ tục tại các cơ quan nhà nước, với mục tiêu là thời gian giải quyết tối đa không quá 5 ngày làm việc. 

Ngoài ra, EVNHCMC cũng cải tiến quy trình cấp điện không quá 3 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải ≤ 160KVA và trong vòng 13 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải >160KVA.

Theo đó, ngành điện sẽ chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí (không bao gồm khách hàng mua điện trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản) và khách hàng chỉ thực hiện thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện.

EVNHCMC đã quyết liệt cải tiến các quy trình nội bộ để giảm thời gian cấp điện cho khách hàng, đẩy mạnh phân cấp cho đơn vị xây dựng cơ chế đầu tư và lập thiết kế mẫu cho các công trình đường dây trung áp và trạm biến áp, cải cách thủ tục thực hiện và đặc biệt là thực hiện nghiêm chế độ “1 cửa” trong mọi giao dịch với khách hàng.

Việc giao dịch với khách hàng được thực hiện công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục. Mọi yêu cầu của khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454 hoặc qua các hình thức: email cskh@hcmpc.com.vn, website http://cskh.hcmpc.com.vn và qua ứng dụng CSKH EVNHCMC, Zalo trên thiết bị di động. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể liên hệ trực tiếp tại phòng giao dịch của các công ty điện lực khu vực trên địa bàn TPHCM. 

EVNHCMC cũng đẩy mạnh triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng như: hộp thư 8055, 8655 để hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện; thanh toán tiền điện trực tuyến, cung cấp ứng dụng theo dõi biểu đồ phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp trên website http://cskh.hcmpc.vn.

EVNHCMC hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ tiền điện để triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại hơn 6.468 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hàng tháng qua website http://cskh.hcmpc.vn. \

Quản lý vận hành từ xa

Song song đó, EVNHCMC đã thành lập trung tâm điều khiển từ xa để quản lý vận hành tự động lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển toàn bộ lưới điện trên toàn địa bàn TPHCM, bao gồm các trạm 110kV và thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế. Triển khai chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 110kV sang vận hành không người trực, trên cơ sở trang bị hệ thống SCADA hiện đại để điều khiển từ xa.

Thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22kV điều khiển từ xa cho 50% phát tuyến trung thế. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-Line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện.

Đặc biệt, EVNHCMC đã tự nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh sứ cách điện 110kV, 22kV bằng nước áp lực cao (rửa sứ online), nhằm phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà không cần cắt phải điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Việc thăng hạng liên tục vượt bậc về chỉ số tiếp cận điện năng như trong báo cáo của Doing Business hàng năm đã khẳng định kết quả tích cực đối với những nỗ lực không ngừng của EVN nói chung và EVNHCMC nói riêng trong việc mang tới cho khách hàng sử dụng nguồn cấp điện ổn định chất lượng và các dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Trong 10 tháng của năm 2018, chỉ số độ tin cậy về cung cấp điện của EVNHCMC đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. SAIDI (thời gian mất điện bình quân trong năm) là 132,5 phút, giảm 61,66% so với cùng kỳ và SAIFI (số lần mất điện bình quân của 1 khách hàng trong năm) là 1,70 lần, giảm 55,92% so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục