Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng mạnh

Tại cuộc họp công bố chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10, Sở Công thương TPHCM dự kiến chỉ số IIP các tháng cuối năm 2017 sẽ tăng mạnh so với tháng trước 5,6% - 6% và cả năm 2017 sẽ tăng khoảng 8,4% so với năm 2016.
Doanh nghiệp chế biến thực phẩm nội nổ lực cải thiện chất lượng và thương hiệu để giữ thị phần
Doanh nghiệp chế biến thực phẩm nội nổ lực cải thiện chất lượng và thương hiệu để giữ thị phần
 Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng toàn ngành nhờ tỷ trọng lớn, chiếm 75% giá trị sản xuất. 

Đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10 ước tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 12,72% so với tháng cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng thấp hơn 9 tháng. Các ngành hàng có tính mùa vụ như thực phẩm - đồ uống, sản xuất trang phục... có chỉ số tồn kho tại thời điểm 1-10 so với tháng trước tăng; trong khi mùa mua sắm Tết Nguyên đán 2018 đến chậm hơn so với năm trước. Thị trường giày dép, quần áo hàng thời trang bắt đầu mùa xả hàng, chủ yếu do lượng hàng tồn nhiều và việc xả hàng để chuẩn bị nhập hàng kinh doanh mùa tết.

Mặt khác, nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng liên tục thay đổi do dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, đa số nhà sản xuất thực hiện chiến lược kinh doanh thận trọng, vừa sản xuất vừa theo dõi thị trường để điều chỉnh chứ không sản xuất tràn lan, thậm chí có doanh nghiệp chọn phương án đặt hàng đến đâu sản xuất đến đó. 

Ngành sản xuất hàng điện tử tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2017, lũy kế 10 tháng đầu năm 2017 ước tăng 38,67% (cùng kỳ chỉ tăng 9,05%). Nhìn chung từ đầu năm đến nay, ngành này có mức tăng trưởng rất cao. Đồng thời, sản xuất hàng điện tử đang có thị trường đầu ra ổn định. Tương tự, ngành cơ khí chế tạo cũng có mức tăng trưởng cao, đạt 6,52% so cùng kỳ (cùng kỳ chỉ tăng 5,23%) nhờ mức tiêu thụ sản phẩm ngành hàng này trên thị trường đang tăng mạnh. 

Nhằm tiếp tục chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tăng nội lực cạnh tranh trên thị trường, dự kiến trong tháng 12-2017, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ (Sở Công thương) tổ chức “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2017” với quy mô khoảng 50 - 60 cuộc tiếp xúc/ngày. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tìm được nhà cung ứng, kết nối với các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp sản xuất đầu cuối trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, cơ khí chế tạo ô tô - xe máy - xe tải, cơ khí chế tạo… 

Tin cùng chuyên mục