Chỉ số hài lòng của người bệnh đã tăng lên

Yếu tố được người bệnh hài lòng nhiều nhất là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên, cán bộ y tế (đạt 4,13/5 điểm) trong khi chi phí khám chữa bệnh có mức độ hài lòng thấp nhất...

Ngày 30-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức hội thảo công bố kết quả chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, qua khảo sát cho thấy chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018 đã tăng lên 4,04/5 điểm so với năm 2017 là 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú đạt mức 80,8%.

Yếu tố được hài lòng nhiều nhất là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên, cán bộ y tế (đạt 4,13/5 điểm) trong khi chi phí khám chữa bệnh có mức độ hài lòng thấp nhất (3,78/5 điểm)..

Mặc dù người bệnh ngày càng hài lòng hơn với các dịch vụ y tế nhưng vẫn có 9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có chi phí ngoài cho nhân viên y tế. Tuy nhiên 84,5% ý kiến cho rằng việc "cảm ơn" bác sĩ là thể hiện sự biết ơn chứ không phải để mong muốn có dịch vụ tốt hơn.

Chỉ số hài lòng của người bệnh đã tăng lên ảnh 1 Quá tải vẫn diễn ra tại một số bệnh viện khiến người bệnh phiền lòng

Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết, khảo sát được thực hiện với trên 7.500 người bệnh và người nhà bệnh nhân sau khi xuất viện ở 60 bệnh viện công tại 23 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là năm thứ 2 khảo sát được thực hiện thông qua ứng dụng công nghệ di động, điện toán đám mây cho phép thu thập và phân tích dữ liệu.

Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3%, còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, qua khảo sát, người bệnh đã nhìn nhận rất công khai, minh bạch, thẳng thắn chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn có các ý kiến của người bệnh chưa hài lòng về cơ sở vật chất, đặc biệt là các bệnh viện lớn hiện nay, các khoa còn quá tải ở một số bệnh viện chưa có cơ sở 2. Một số người bệnh còn phàn nàn về: nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, phải chờ đợi khám, dịch vụ chi trả bảo hiểm y tế, kỹ thuật dịch vụ điều trị. Trước những đóng góp, phản ánh này của người bệnh, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục