Chi phí nâng đồng hồ nước

Nếu cứ dựa vào quy định đó một cách cứng nhắc khi yêu cầu khách hàng phải thanh toán mọi chi phí (với mức phí cao áp đặt) để khắc phục hậu quả do những tác nhân không thuộc về lỗi khách hàng, thì đây là một cách hành xử vô trách nhiệm, chèn ép khách hàng của một chủ thể kinh doanh độc quyền. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhà tôi ở đường Dương Bá Trạc (phường 1, quận 8), là khu vực có mực triều cường cao so với mặt đường. Từ khi mặt đường hẻm được nâng cao, đồng hồ nước nhà tôi bị âm 40cm so với mặt hẻm, thường xuyên nằm trong nước triều cường. Với ý thức bảo quản đồng hồ nước, tôi đến Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đề nghị nâng đồng hồ nước để tránh hư hại, nhưng công ty yêu cầu phải trả 691.000 đồng cho dịch vụ này. 
Tôi thấy yêu cầu đó không thỏa đáng, vì về phía trách nhiệm khách hàng, tôi hoàn toàn không có nhu cầu di dời hay nâng đồng hồ nước lên, bởi điều này không giải quyết gì cho tôi xét về lợi ích và cả về tính thẩm mỹ. Việc đồng hồ nước bị âm sâu so với mặt hẻm chỉ bất tiện đối với nhân viên của công ty cấp nước, vì khó ghi chỉ số nước hàng tháng, nhất là vào những lúc đồng hồ nước bị ngập trong nước triều cường. 
Vì vậy, việc tôi đề nghị công ty nâng đồng hồ nước lên cao xuất phát đơn thuần từ ý thức bảo vệ thiết bị tránh những tác nhân gây hư hỏng sau này, mà những tác nhân đó không thuộc về lỗi của khách hàng. Một khi công ty cấp nước độc quyền cung cấp, lắp đặt thiết bị đo đạc lượng nước sử dụng, thì đồng thời công ty phải có trách nhiệm điều chỉnh di dời thiết bị này đến những vị trí thích hợp nhất trong điều kiện bảo quản tốt nhất, nhằm tránh hư hỏng do những tác động bên ngoài như thay đổi địa hình hay biến đổi môi trường, khí hậu. Nghĩa vụ và trách nhiệm này công ty không thể đùn đẩy cho khách hàng, cũng không thể bắt chẹt người dân khi có sự cố do những tác nhân khách quan gây ra.
Trong khi người dân - khách hàng không được phép tự mình thay đổi vị trí đồng hồ nước, mà buộc phải thông qua Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn - đơn vị độc quyền cung cấp dịch vụ cấp nước (khu vực quận 8) - với mức phí ấn định 691.000 đồng cho dịch vụ nâng cao vị trí đồng hồ 0,5m, cũng là điều vô lý. Bởi thực tế, nếu người dân được phép thuê ngoài thì chi phí vật tư và tiền công cũng không quá 300.000 đồng. 
Trả lời thắc mắc của tôi về việc này, ông Võ Văn Ba, Phó phòng Dịch vụ khách hàng của Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, cho rằng: “Bên cấp nước đã làm tốt trách nhiệm của mình khi bàn giao, lắp đặt đồng hồ trên nền nhà khô ráo của khách hàng (dù thời điểm lắp đặt cách nay vài chục năm). Trách nhiệm bảo quản thiết bị và đền bù những hư hại trong mọi trường hợp sau đó thuộc về khách hàng, điều này luôn được ràng buộc trong hợp đồng cung cấp nước”.
Rõ ràng, nếu cứ dựa vào quy định đó một cách cứng nhắc khi yêu cầu khách hàng phải thanh toán mọi chi phí (với mức phí cao áp đặt) để khắc phục hậu quả do những tác nhân không thuộc về lỗi khách hàng, thì đây là một cách hành xử vô trách nhiệm, chèn ép khách hàng của một chủ thể kinh doanh độc quyền. 

Tin cùng chuyên mục