Chỉ là mơ

- Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ vừa kiến nghị giảm một loạt chi phí cho doanh nghiệp. Từ thông tin này mới rành là lâu nay, doanh nghiệp gánh quá nhiều thứ phí cao cho thủ tục. Chẳng hạn mỗi cái việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp cũng tốn mất 300 ngàn đồng.

- Còn tốn nữa chớ, bởi không lẽ doanh nghiệp đăng ký xong rồi nghỉ, không hoạt động gì?

- Phải, họ còn tốn bộn tiền cho những khoản khác nữa, mà không tốn không được. Chẳng hạn trong ngành thủy sản, một cái giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu cũng mất phí là 700 ngàn đồng/lần thẩm định. Làm nhiều lần thì cứ thế mà nhân lên. Trong nhiều ngành nghề khác, cứ mỗi cái giấy phép con được ban phát, doanh nghiệp lại è cổ gánh phí.

- Chắc đóng phí nhiều làm doanh nghiệp... mạnh lên?!

- Đừng có hỏi câu hỏi tu từ, nghe mắc mệt. Chi phí nặng nề từ đủ loại thủ tục chỉ có làm doanh nghiệp từ chết tới bị thương, yếu dần chớ làm sao mạnh nổi. Bữa trước có đại biểu Quốc hội cho biết, ở xứ mình cứ bốn doanh nghiệp lập mới thì có tới ba phải đóng cửa do khó khăn. Mà thứ đầu tiên khiến doanh nghiệp dính đòn luôn là các thứ chi phí cho thủ tục.

- Ờ, hộ khẩu đã quyết bỏ, nên cũng mong các thứ phí tùm lum được bãi bỏ sớm. Nếu không, mong kinh tế mạnh lên cũng chỉ là mơ!

Tin cùng chuyên mục