Chỉ hít khói

- Du lịch Nha Trang đang ở tình trạng rêm mình. Lý do là số phòng khách sạn tăng đột biến, còn du khách thì chỉ tăng sơ sơ. Bởi vậy mà nhiều khách sạn buộc phải hạ giá để không bị treo niêu. Nhưng nếu đua nhau bán phá giá thì chất lượng dịch vụ sẽ bị giảm theo, rồi lại phải cong đuôi giải quyết những hệ lụy khác.

- Bài học này nhan nhản rồi: cứ mãi chạy theo lợi thì dễ mất răng! Mà không chỉ Nha Trang, một số trung tâm du lịch khác cũng sẽ sớm đối diện cơn mệt cung lớn hơn cầu. Mấy năm rồi, chỗ nào cũng đổ xô xây khách sạn để đón khách Trung Quốc, Nga… Khi nguồn khách từ các xứ này giảm cấp kỳ, đâu có cách nào lấp đầy được số phòng dư nhiều quá thể.

- Hóa ra không chỉ nông sản bị dội chợ vì ế, mà du lịch hay bất cứ lĩnh vực nào khác cũng y chang. Việc dự báo phát triển luôn đì đẹt chạy sau thực tế xa lắc. Nhưng chính các chủ kinh doanh cũng mờ mắt vì lợi nhuận trên giấy, đua nhau làm rồi cạnh tranh không lành mạnh để cùng nhau kiệt sức.

- Có bị te tua thì mới biết rõ về sức mình. Đâu phải cứ thấy người ăn khoai rồi cũng vác mai đi đào. Bao nhiêu tiền của đổ vô mong kiếm lợi nhanh, nhưng chỉ thực tế khắc nghiệt mới chứng minh được cái gì trúng, trật. Du lịch là ngành không khói, nhưng nếu tham ăn xổi thì chỉ có nước hít khói!                             

Tin cùng chuyên mục