Chỉ để khẳng định đẳng cấp

Phong cách trò chuyện tiếng Anh xen tiếng Việt đã và đang được các bạn trẻ sử dụng ở rất nhiều nơi và với mọi đối tượng, bất kể lứa tuổi. 

Tại một quán nước trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), một nhóm bạn trẻ ngay từ khi đặt chân vào quán đã chứng tỏ rằng “chúng tôi không phải dạng vừa đâu”, với sự ồn ào át cả tiếng của đám đông. Để thêm phần ấn tượng, 2 bạn nữ trong nhóm dùng đến “tuyệt chiêu” giao tiếp “tây - ta lẫn lộn”. Trong chưa đầy 3 câu, một bạn nữ đã “xổ” 3 thứ tiếng Việt, Hàn, Anh, dù những từ nước ngoài được chêm đều không phải thuật ngữ hay danh từ riêng, mà chỉ là những từ thông dụng. 

Cách nói chuyện tây ta lẫn lộn này rất dễ để bắt gặp hàng ngày. Vừa qua, cộng đồng mạng cũng đã dậy sóng với cô gái có tên thường gọi là Giang Coco trên một chương trình thực tế được phát online. Trong đoạn video ngắn, Giang đã liên tục “bắn” tiếng Anh vô cùng tự tin và cho rằng đây là cách cô thể hiện con người thật của mình. Nhưng cách thể hiện này đã bị chê nhiều hơn là khen. Trên một chương trình do người Việt thực hiện, chiếu cho người Việt xem nhưng lại xuất hiện hình ảnh một cô gái sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nói không sõi tiếng mẹ đẻ, chẳng khác nào đang hạ thấp giá trị tiếng Việt.

Việc chêm tiếng Anh vào câu nói, nếu biết cân nhắc sử dụng đúng từ, đúng địa điểm và tùy thuộc vào đối tượng giao tiếp sẽ dễ gây thiện cảm và tạo ấn tượng tốt hơn. Như chương trình thực tế về kinh doanh đang được yêu thích - Shank Tank, trong mỗi tập, tần suất sử dụng tiếng Anh chêm vào câu là rất nhiều nhưng không hề gây ác cảm cho người xem. Vì đa số những từ được chêm vào đều là thuật ngữ hoặc từ khó diễn đạt khi dịch ra tiếng Việt, ngoài ra những từ đó cũng sẽ được chương trình dịch và diễn nghĩa cho người xem bằng chú thích chạy trên màn hình. 

Trong môi trường sinh hoạt và làm việc ngày càng phát triển, thông thạo ngoại ngữ là cần thiết nhưng cũng không nên lạm dụng việc đó để khoe khoang và khẳng định đẳng cấp của bản thân. Có thể gọi tiếng Anh là một công cụ giao tiếp, nên việc sử dụng công cụ thế nào cho đúng cũng rất cần được cân nhắc. Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin và truyền đạt cảm xúc của người nói và người nghe, giao tiếp sẽ không đạt hiệu quả nếu mỗi cá nhân chỉ mãi lo chứng tỏ bản thân.

Tin cùng chuyên mục