Chỉ 21% tổng số tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được chi trả qua ATM

Tính đến năm 2017 có khoảng 15%, và đến tháng 2-2018 có khoảng 21% tổng số tiền thực hiện chi trả qua tài khoản ATM, tuy nhiên tỷ lệ phân bổ giữa các tỉnh thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn.
Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. Ảnh: TTXVN
Tại hội thảo “Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng” được tổ chức sáng nay 24-8, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), cho biết, bên cạnh những thành tích đạt được, việc thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng vẫn còn một số tồn tại.

Trong đó có sự thuận tiện của tiền mặt và thói quen của người dân, tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán của một bộ phận khách hàng. Trong một số trường hợp, ngân hàng không thu được phí dịch vụ thanh toán nên chưa có nhiều động lực để triển khai, phát triển sản phẩm dịch vụ thanh toán; đồng thời, một số trường hợp khách hàng còn phải trả phí khi thanh toán qua ngân hàng cũng là rào cản khiến khách hàng ưu tiên sử dụng thanh toán bằng tiền mặt…

Đồng tình với ý kiến cho rằng thanh toán qua ngân hàng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý và thu các khoản thuế, phí nhưng ông Phạm Tiến Dũng lại cho rằng, công khai, minh bạch ngay cũng có thể khiến nhiều người dân e ngại. Ví dụ, nếu một chủ quán phở kê khai với cơ quan thuế là mỗi ngày bán 100 bát nhưng nếu thanh toán qua ngân hàng thì có thực tế lại có thể là 200 bát. Đây chính là một phần tạo ra những trở ngại cho việc thanh toán qua ngân hàng.
Trong khi đó, ông Phạm Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Kế toán (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho rằng, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi trên phạm vi cả nước nên đã dẫn đến một số khó khăn trong công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội với số người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Tính đến năm 2017, có khoảng 15%, và đến tháng 2-2018 có khoảng 21% tổng số tiền thực hiện chi trả qua tài khoản ATM, tuy nhiên tỷ lệ phân bổ giữa các tỉnh thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn.
Chỉ 21% tổng số tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được chi trả qua ATM ảnh 2 Đa số người dân thích nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt
Theo Quyết định số 241/QĐ-TTg (đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng), các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội sẽ được đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Phấn đấu đến năm 2020 đạt được các mục tiêu đặt ra là 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng; 70% số tiền điện tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được thanh toán qua ngân hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng…
Sau khi đề án được phê duyệt, các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã tích cực hưởng ứng triển khai. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, trên thực tế, việc thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công vẫn còn khiêm tốn, phạm vi triển khai chủ yếu tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp hoặc tại các tỉnh, thành phố lớn, điều kiện kinh tế phát triển.
Theo Vụ Thanh toán, 6 tháng đầu năm 2018, giao dịch thanh toán qua internet đạt 127 triệu món với giá trị giao dịch là 8.020 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 50% về số món và 32% về giá trị so với cùng kỳ; giao dịch thanh toán mobile banking đạt 81 triệu món với giá trị giao dịch là 676 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 32% về số món và 144% về giá trị so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục