Chernobyl thu hút du khách

Theo Reuters, một công ty du lịch tại Chernobyl cho biết số lượng du khách thăm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử, tăng 40% kể từ khi serie phim do HBO công chiếu bắt đầu vào tháng 5.
Du khách đứng bên ngoài mái vòm kim loại bảo vệ lò phản ứng thứ tư của Chernobyl
Du khách đứng bên ngoài mái vòm kim loại bảo vệ lò phản ứng thứ tư của Chernobyl

Các tour du lịch có hướng dẫn viên nói tiếng Anh thường có giá khoảng 100 USD/người. Du khách đi về trong ngày bằng xe buýt từ trung tâm của thủ đô Kiev qua quãng đường 120km và ăn trưa tại nhà hàng duy nhất ở thị trấn Chernobyl. Sau đó, họ được đưa đến xem lò phản ứng thứ tư, kể từ năm 2017 đã được bao phủ bởi một mái vòm kim loại rộng lớn.

Khu vực xung quanh nhà máy vẫn tạo cho du khách cảm giác hoang tàn. Công viên giải trí đầy những dụng cụ gỉ sét. Cỏ dại bủa vây những tòa nhà bỏ hoang nằm chỏng chơ. Pripyat, thị trấn “ma” từng là nơi sinh sống của 50.000 người, chủ yếu làm việc tại nhà máy. Ông Yaroslav Yemelianenko, Giám đốc Chernobyl Tour, cho biết công ty của ông cung cấp tour du lịch đặc biệt về các địa điểm được mô tả trong loạt phim của HBO, bao gồm cả boongke, nơi các quan chức địa phương ban đầu quyết định không di tản dân sau khi xảy ra vụ nổ. Serie của HBO mô tả hậu quả vụ nổ, chiến dịch khử xạ rộng lớn và các cuộc điều tra sau đó.

Tháng 4-2019 tưởng niệm năm thứ 33 xảy ra thảm họa Chernobyl ở Ukraine thời Liên Xô. Vụ tai nạn xuất phát từ lò phản ứng thứ tư của nhà máy điện hạt nhân tạo ra các đám mây hạt nhân trên khắp châu Âu. Thảm họa Chernobyl làm chết 31 người ngay lập tức và buộc hàng chục ngàn người phải di tản. Tổng số người chết do các bệnh liên quan đến phóng xạ như ung thư vẫn chưa được thống kê chính thức. Một nghiên cứu của Belarus ước tính tổng số ca tử vong do ung thư từ thảm họa này là 115.000 người, còn ước tính của Tổ chức Y tế thế giới là 9.000 người.

Tin cùng chuyên mục