Chế tài hành vi gây cháy rừng

Do sự bất cẩn của một người dân khi đốt rác đã gây cháy lớn, thiêu rụi hơn 50ha rừng thông tại núi Hồng Lĩnh (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Theo quy định pháp luật, hành vi bất cẩn gây cháy rừng như vậy phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Phụ thuộc vào mức độ của vụ cháy gây ra, đối tượng có hành vi đốt rác gây cháy rừng có thể vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và sẽ phải chịu chế tài theo quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với hình phạt cao nhất là phạt tù đến 12 năm trong trường hợp gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên, hoặc làm chết 3 người trở lên.

Trong trường hợp thiệt hại do hành vi vi phạm quy định về PCCC gây cháy rừng chưa đủ yếu tố để cấu thành vi phạm hình sự, đối tượng gây cháy rừng có thể bị xử phạt hành chính.

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 09/VBHN-BNNPTNT, thì phụ thuộc vào loại rừng và diện tích rừng bị cháy mà đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền lên đến 50 triệu đồng.

Ngoài ra, khi có yêu cầu, đối tượng vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường các chi phí liên quan đến việc chữa cháy cho cơ quan PCCC hay người dân bị thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng do vụ cháy gây ra.

Tin cùng chuyên mục