Chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM trả lời về chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

° Từ năm 1967 đến ngày giải phóng, tôi từng chiến đấu tại các địa bàn: Bình Long, Phước Long, Tây Ninh, Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Củ Chi và 3 tỉnh ở Campuchia. Tôi mang nhiều bệnh nhưng không có bệnh nào nằm trong số 17 bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế ban hành. Vậy tôi có thể được hưởng chế độ phơi nhiễm chất độc da cam không? 
                                                                                 NGUYỄN BA NHẤT (quận 5, TPHCM)

° Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Mục 8 Điều 39 Nghị định 31/2013 quy định về điều kiện xác nhận đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Người đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1-8-1961 đến ngày 30-4-1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học ở chiến trường B, C, K, bị mắc bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế quy định làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên, hoặc bị vô sinh, hoặc sinh con dị dạng, dị tật theo danh mục dị dạng, dị tật quy định tại Thông tư liên tịch 20/2016 của Bộ Y tế và Bộ LĐTB-XH.

Trường hợp ông Nhất có thời gian tham gia chiến đấu tại vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học, nhưng không có bệnh thuộc danh mục bệnh tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học theo quy định, nên không thuộc đối tượng giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Tin cùng chuyên mục