Chế độ chính sách ưu đãi con liệt sĩ

- LÊ THANH TUYỀN (email le_thanh_tuyen1944@yahoo.com.vn): Đề nghị cho biết con liệt sĩ được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi gì? Liên hệ cơ quan nào để được xét giải quyết?
 

>> Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM: 

Căn cứ Pháp lệnh Ưu đãi người có công và Nghị định 31/2013, con liệt sĩ được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi như sau: được Nhà nước mua bảo hiểm y tế (nếu không thuộc diện mua bảo hiểm y tế bắt buộc); được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với con liệt sĩ dưới 18 tuổi; từ đủ 18 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng nếu còn tiếp tục đi học, hoặc suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, trường hợp bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ; được ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm, được hỗ trợ để theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học; được ưu tiên hỗ trợ cải thiện nhà ở (tùy theo hoàn cảnh của từng người và điều kiện, khả năng của địa phương).

Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng, thì người con được giao thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp mỗi năm một lần (gọi tắt là người thờ cúng liệt sĩ). Ngoài ra, hàng năm vào Tết Nguyên đán và ngày 27-7, thân nhân liệt sĩ tại TPHCM được nhận quà tặng của Chủ tịch nước và của lãnh đạo TPHCM (chi từ ngân sách TPHCM). 

Các chế độ chính sách đối với thân nhân liệt sĩ do ngành LĐTB-XH thực hiện. Đề nghị ông/bà liên hệ bộ phận thương binh - xã hội cấp xã hoặc Phòng LĐTB-XH quận, huyện nơi thường trú để được hướng dẫn giải quyết.

Tin cùng chuyên mục