Chạy thận tại trạm y tế phường

Trạm Y tế phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TPHCM) đã có thể đảm đương được việc chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân suy thận, giúp bệnh nhân thuận tiện điều trị, không phải nằm lại bệnh viện tuyến trên nhiều ngày. Phản ánh việc này, nhiều người dân rất hoan nghênh chủ trương đưa thiết bị y tế kỹ thuật cao về cơ sở.
Chạy thận tại trạm y tế phường

Trạm Y tế phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TPHCM) đã có thể đảm đương được việc chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân suy thận, giúp bệnh nhân thuận tiện điều trị, không phải nằm lại bệnh viện tuyến trên nhiều ngày. Phản ánh việc này, nhiều người dân rất hoan nghênh chủ trương đưa thiết bị y tế kỹ thuật cao về cơ sở.

Người bệnh trải lòng

Hoạt động của Trạm Y tế phường Bình Chiểu đã thực sự khởi sắc từ khi trở thành điểm vệ tinh của Bệnh viện Quận Thủ Đức. Tại đây, phòng chạy thận vừa mới được lắp đặt, có khu phòng khám khang trang, hiện đại. Người dân vào ra khám chữa bệnh tấp nập. Phòng lọc thận là một căn phòng nhỏ có máy lạnh, thiết bị máy móc hiện đại. Trên giường nệm trắng, hai bệnh nhân đang nằm chạy lọc thận. Không khí trong phòng im ắng đến lạ.

Bệnh nhân Phan Thành Nguyên kể: “Hàng ngày tôi có thể chạy thận ở ngay trạm y tế phường, không còn phải đi bệnh viện tuyến trên, bản thân và gia đình như được cởi trói. Cứ đến giờ chạy thận, tôi tự chạy xe máy đến trạm y tế phường, không phải mất công đến bệnh viện vừa xa vừa phải chờ đợi lâu. Ở trạm y tế, số người bệnh ít nên bác sĩ chu đáo, thân thiện như người nhà”. Lâu nay, những gia đình có người phải chạy thận thường rơi vào tình cảnh khó khăn. Hàng ngày để đi chạy thận, người bệnh phải tốn nhiều thời gian và tiền đi lại; người có điều kiện khá giả thì đến bệnh viện và về bằng taxi; nhiều người bệnh không kham nổi tốn kém nên phải nhờ người thân chở hoặc gắng sức tự chạy xe máy đến bệnh viện. Rồi cơ thể suy yếu dần, không dễ tự chạy xe máy và dắt xe vào chỗ để xe ở bệnh viện lớn. Lúc chạy thận xong ra về lại càng khó khăn hơn, cơ thể còn mệt, nhiều người bệnh phải đứng bên xe hàng chục phút, vì không đủ sức dắt xe ra khỏi bãi.

Ông Mai Huy Sơn, bệnh nhân đang nằm ở giường bên cạnh cho biết thêm: “Đã vướng bệnh suy thận là phải thường xuyên đi bệnh viện chạy thận đến cuối đời. Những người bệnh nặng không những tốn kém chi phí cao, mà mỗi lần đến bệnh viện chạy thận là người nhà phải lo đưa đón. Việc trang bị máy chạy thận nhân tạo cho trạm y tế phường rất thiết thực giúp người bệnh, do đi lại gần, đỡ vất vả cho người bệnh và gia đình”. 

Người bệnh được chạy lọc thận tại Trạm Y tế phường Bình Chiểu

Mô hình mới: 3 trong 1

Ông Phan Ngọc Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, cho biết: “Phường Bình Chiểu xa trung tâm TPHCM, tiếp giáp Bình Dương, có 60.000 cư dân và còn có thêm rất nhiều người lao động từ các tỉnh về tạm cư do xung quanh có đến 4 khu công nghiệp. Người bị bệnh phải về Bệnh viện Quận Thủ Đức hay phải vào các bệnh viện ở trung tâm TP để khám, điều trị. Đối với những người bệnh phải chạy thận thường xuyên, việc đi bệnh viện xa để chạy thận là rất khó khăn. Từ khi Bệnh viện Quận Thủ Đức đặt phòng chạy thận phục vụ bệnh nhân tại Trạm Y tế phường Bình Chiểu và mở phòng khám tại đây, người bệnh đến trạm y tế ngày càng đông”. 

Hiện nay tại Trạm Y tế phường Bình Chiểu đặt 2 máy lọc thận, hoạt động từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, chia làm 2 ca sáng và chiều, phục vụ được 10 lượt người bệnh, bước đầu đã tạo được lòng tin của người dân vào hoạt động y tế cơ sở. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vĩnh Phúc công tác tại đây cho biết, với mục tiêu đưa thiết bị y tế kỹ thuật cao về phục vụ người dân, giảm gánh nặng cho tuyến trên, Trạm Y tế phường Bình Chiểu không chạy theo số lượng mà xem chất lượng, sự hài lòng của bệnh nhân là nhiệm vụ hàng đầu. Khi cơ sở lọc thận ở Trạm Y tế phường Bình Chiểu thành công, Bệnh viện Quận Thủ Đức sẽ nhân ra 4 điểm nữa trên địa bàn quận.

Để phục vụ người dân được tốt hơn, cùng với việc đầu tư mở phòng chạy thận, tại Trạm Y tế phường Bình Chiểu còn có phòng khám đa khoa và điểm cấp cứu 115. Phòng khám được trang bị đầy đủ thiết bị, nhân sự khám bệnh 11 chuyên khoa; bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức đảm nhiệm chính. Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức, trực tiếp làm Trưởng phòng khám. Mọi thông tin về bệnh nhân từ phòng khám được nối kết liên thông với bệnh viện. Những người bị bệnh nặng, buộc phải chuyển lên Bệnh viện Quận Thủ Đức sẽ được bác sĩ bệnh viện tiếp nhận, xử lý kịp thời. Khi người bệnh được bác sĩ phòng khám chỉ định yêu cầu  lên tuyến trên cấp cứu điều trị sẽ có xe chuyển kịp thời, trên xe có trang thiết bị, nhân viên y tế đi kèm.

Qua hoạt động của Trạm Y tế phường Bình Chiểu đã cho thấy chủ trương đưa thiết bị y tế kỹ thuật cao về cơ sở đã phát huy tác dụng giảm tải cho tuyến trên. Mô hình 3 trong 1, gồm chạy thận, phòng khám đa khoa và trạm cấp cứu 115 tại trạm y tế phường là cách làm mới, tiện lợi cho người dân.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục