Chạy đua đóng điện mặt trời

Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện quốc gia (A0) cho biết, thời gian gần đây, có ngày đơn vị phải đóng điện 3 - 4 nhà máy điện mặt trời.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 6-2019, có gần 100 nhà máy đưa vào nghiệm thu, vận hành nhằm kịp hưởng giá bán điện ưu đãi. Nếu được cấp chứng nhận vận hành thương mại (COD) trong tháng 6 này, mức giá áp dụng sẽ là 9,35 cent/kWh, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực. Với dự án phát điện sau ngày 30-6, chính sách giá sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm.

Trước tình hình trên, A0 phải thành lập tổ công tác đóng điện mặt trời để phối hợp chỉ huy thống nhất liên tục trong toàn trung tâm quốc gia và trung tâm điều độ tại các miền. Nhân lực của trung tâm chia thành 3 ca, 5 kíp thực hiện, không kể cuối tuần để đảm bảo công việc. Theo đại diện A0, thực tế việc đóng điện, nghiệm thu, công nhận COD các nhà máy điện mặt trời gặp không ít khó khăn do nhiều quy định, căn cứ pháp lý chưa cập nhật và theo kịp với tốc độ thực tế phát triển các dự án điện mặt trời đang diễn ra quá nhanh. Còn theo cập nhật mới nhất từ EVN, cả nước có 79 nhà máy điện mặt trời được đóng điện, với tổng công suất khoảng 4.312MW. Đến ngày 30-6, có thêm 10-12 nhà máy điện mặt trời đóng điện. Trong khi đó, theo số liệu của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, cả nước hiện còn 211 dự án điện mặt trời với công suất 14.330MW đang “xếp hàng” chờ bổ sung quy hoạch. Con số này tiếp tục tăng trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục