Chạy đua cùng “Rich kids”

“Áo khoác 10 triệu”, “giày 32 triệu”, “túi 60 triệu”… là những gì ấn tượng nhất với người xem qua đoạn clip ghi lại hình ảnh giới trẻ nói về số đồ hiệu mà mình đang sở hữu tại lễ hội giày vào ngày chủ nhật vừa qua tại TPHCM. Trào lưu Rich kids - tên của một mạng xã hội dành cho giới trẻ nhà giàu, mở đầu cho một trào lưu về những người trẻ thể hiện sự giàu có - đang len lỏi vào đời sống một bộ phận người trẻ Việt.
Đoạn clip vừa chia sẻ đã nhận được hàng ngàn lượt thích, chia sẻ và những ý kiến bình luận trái chiều gay gắt. Có người để lại bình luận: “Đôi giày bằng tiền học đại học 1 năm”; cũng không ít ý kiến ủng hộ như: “Thực sự thì 60% các bạn teen có thể kiếm được rất nhiều tiền từ online, nên việc các bạn tự thưởng cho mình những món đồ mình thích, giống như người lớn mua xe hơi, nhà lầu thôi. Người lớn nên học hỏi…”; “Có tiền thì cứ xài…”.
Chạy đua cùng “Rich kids” ảnh 1 Giới trẻ nói về các món đồ hiệu mà mình đang mặc (Ảnh cắt từ clip của SNKRVN)
Chuyện giới trẻ chuộng và chạy theo các thương hiệu thời trang nổi tiếng đã không còn xa lạ gì, trang phục thường ngày, đôi vớ hay cái nón… có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng chi tiền chỉ vì nó mang thương hiệu của một nhà mốt nổi tiếng. Trên mạng xã hội, nhiều hội, nhóm được các bạn trẻ lập ra với tên gọi “Rich kids…” là nơi để những người trẻ chia sẻ những câu chuyện về đồ hiệu, hoặc trao đổi cùng nhau. Và điều quan trọng hơn là khoe hình những món đồ hiệu mà mình sở hữu, để đón chờ những lượt bình luận trầm trồ về mức giá đắt đỏ của các món đồ mang thương hiệu nổi tiếng… Chính điều này khiến không ít bạn trẻ trở nên “sống ảo”, khẳng định giá trị bản thân bằng những thứ hàng hiệu xa xỉ.  Là sinh viên đại học năm cuối, gia đình không mấy khá giả nhưng vì thích cái mác “Rich kids” cùng sự trầm trồ của bạn bè xung quanh khi đeo cái mắt kiếng và mang đôi giày hàng hiệu, N.H.H. (sinh viên năm 4 một trường đại học, ngụ quận Bình Tân) cố gắng làm thêm 2, 3 việc ngoài giờ lên lớp, thậm chí có những buổi không sắp xếp được thời gian. H. chấp nhận bỏ buổi học để đi làm kiếm thêm tiền, chỉ vì thương hiệu mà bạn thích sắp ra mẫu giày mới. 2 - 3 tháng lương làm thêm chỉ để tậu 1 đôi giày thật oách với bạn bè, nhưng kết quả học tập sa sút, sức khỏe cũng kém hơn vì làm việc nhiều. H. ngẫm ra được nhiều điều: “Mang giày hiệu êm chân khỏi phải bàn, nhìn sang trọng hẳn ra, bạn bè nhìn mình trầm trồ thấy thích lắm. Chụp cái hình khoe lên mạng thì nhiều người thích và bình luận nhiều hơn, nhưng để chuyện đi làm thêm ảnh hưởng việc học nhiều quá mình cũng tiếc. Giờ vẫn thích đồ hiệu nhưng phải ưu tiên đi học vì cũng sắp ra trường”. Giới trẻ làm gì để có nhiều tiền chi vào hàng hiệu? Là câu hỏi chung của nhiều người khi xem qua đoạn clip những bạn trẻ nói về đồ hiệu đang mặc trên người. Cũng không có một căn cứ hay cơ sở nào khẳng định chắc chắn những món đồ kia là hàng hiệu chính hãng hay hàng nhái. Nhiều giả thiết đặt ra như: Gia đình các bạn có điều kiện, các bạn có khả năng kiếm nhiều tiền, hay đồ hiệu các bạn đang mặc chỉ là hàng nhái chủ yếu để khoe khoang, “sống ảo”… Tuy nhiên, cũng chỉ là những nhận định cảm tính.  Hàng hiệu có giá trị và đẳng cấp riêng là điều không ai phủ nhận, nhưng việc giới trẻ quá sa đà vào hàng hiệu như một cách để khẳng định bản thân là điều đáng nói, bởi quần áo, giày dép, nón, túi xách… cũng chỉ là phụ kiện bên ngoài. “Nhiều bạn trẻ sính ngoại thích hàng hiệu nên chịu tốn tiền, chứ hàng trong nước vẫn có nhiều loại chất lượng cao, giá cả phải chăng hơn nhiều”, anh Huỳnh Hân (ngụ quận 3) bày tỏ. Không dừng lại ở chuyện “ăn ngon mặc đẹp” mà một bộ phận giới trẻ hiện nay chạy theo xu hướng ăn sang và mặc đồ hiệu cùng gu thẩm mỹ phải thật độc, lạ và không đụng hàng. Cái áo, đôi giày, thậm chí những vật dụng nhỏ như khẩu trang, nhưng nhiều bạn vẫn sẵn sàng chi vài triệu đồng để mua. Cái mác “Rich kids” quả là đắt giá như đúng ý nghĩa của nó.

Tin cùng chuyên mục