Chấn chỉnh sai phạm, thiếu sót trong công tác tiếp công dân

Ngày 20-9, liên quan đến những sai phạm, thiếu sót trong công tác tiếp công dân được chỉ ra sau thanh tra ở một số đơn vị, UBND TPHCM đã chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành và chủ tịch UBND 24 quận huyện chấn chỉnh khắc phục; tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định.
Người dân chờ gặp lãnh đạo trong một buổi tiếp công dân tại Ban tiếp công dân UBND quận 12.
Người dân chờ gặp lãnh đạo trong một buổi tiếp công dân tại Ban tiếp công dân UBND quận 12.

Đồng thời tăng cường tiếp xúc, đối thoại, xem xét giải quyết kịp thời vụ việc phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện, sở ngành quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng, qua đó kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh công tác tiếp công dân của các đơn vị trực thuộc; quán triệt việc chấp hành nghiêm, đúng thời hạn kết luận tiếp công dân của người đứng đầu, làm cơ sở trả lời cho công dân.

Trước đó, Thanh tra TPHCM có Kết luận thanh tra trực tiếp trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân (trách nhiệm tiếp công dân và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân) tại Sở TN-MT, UBND các quận huyện 1, 3, 11, Tân Bình, Bình Chánh, Củ Chi và Cần Giờ.

Từ kết luận này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận huyện 3, 11, Củ Chi, Cần Giờ kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc đặt ra thủ tục, như phải đăng ký lãnh đạo tiếp dân, hẹn lịch tiếp vào ngày khác theo giấy mời là chưa đúng Luật Tiếp công dân.

Những thiếu sót khác cũng được chỉ ra, cần chấn chỉnh như việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân chưa nghiêm túc, còn mang tính hình thức, chưa phát hiện những sai phạm xảy ra tại đơn vị trực thuộc; chưa nghiêm túc thực hiện các kết luận thanh tra về tiếp công dân của UBND các xã; thất lạc sổ sách, hồ sơ và tài liệu phục vụ tiếp công dân; không ban hành thông báo tiếp công dân.

Đáng chú ý, tại cả 7 quận huyện được thanh tra, có tình trạng các xã phường không có bảng nội quy tiếp công dân, bố trí địa điểm tiếp công dân chưa phù hợp, chưa ghi chép đầy đủ hướng chỉ đạo xử lý. Việc theo dõi đối với nội dung chỉ đạo sau khi tiếp công dân cũng chưa được đảm bảo. 

Tin cùng chuyên mục