Chăm sóc, xử lý cây xanh không thông qua đấu thầu

Sở GTVT TP cho biết, do khối lượng cây xanh thường xuyên biến động trong quá trình quản lý, chăm sóc do đốn hạ, giải tỏa, phân loại, trồng mới, khi đấu thầu khó có thể dự trù được khối lượng một cách chính xác nên thường xuyên phải điều chỉnh gây khó khăn cho nhà thầu và chủ đầu tư.

Ngày 19-10, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, liên quan kiến nghị của Sở GTVT TP không thực hiện đấu thầu chăm sóc, xử lý cây xanh với các địa điểm trọng yếu phải đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu về an ninh, chính trị và hệ thống cây xanh đường phố tại các quận trung tâm; Để có cơ sở tham mưu, Văn phòng UBND TP đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT nghiên cứu nội dung kiến nghị của Sở GTVT báo cáo đề xuất UBND TP giải quyết theo đúng quy định hiện hành.

Chăm sóc, xử lý cây xanh không thông qua đấu thầu ảnh 1 Cắt tỉa cây xanh tại các quận trung tâm TPHCM.
Trước đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép Sở không thực hiện đấu thầu (thực hiện theo phương thức đặt hàng) công tác quản lý, chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh tại các quận nội thành trung tâm (gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò vấp).

Đối với công tác quản lý, chăm sóc và bảo dưỡng mảng xanh khu vực cần đảm bảo các yêu cầu về an ninh, chính trị (bao gồm khuôn viên trụ sở Thành ủy TPHCM, khuôn viên trụ sở UBND TP, khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM (Bến Nhà Rồng), đường hầm sông Sài Gòn (kể cả khuôn viên trên nóc hầm phía quận 1 và 2).

Theo Sở GTVT TP, do khối lượng cây xanh thường xuyên biến động trong quá trình quản lý, chăm sóc do đốn hạ, giải tỏa, phân loại, trồng mới, khi đấu thầu khó có thể dự trù được khối lượng một cách chính xác nên thường xuyên phải điều chỉnh gây khó khăn cho nhà thầu và chủ đầu tư.

Hơn nữa, hiện nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết thay đổi khó dự báo nên thường xuyên phải thực hiện các công tác ứng phó, phòng chống bão... cần phải huy động cùng lúc nhiều công nhân, xe máy, thiết bị, làm phát sinh thêm các khối lượng như cắt, mé, giải tỏa, chống sửa...

Những công tác này không thể dự trù được hết trong hợp đồng đấu thầu nên việc huy động nhân lực, xe máy và điều chỉnh các khối lượng phát sinh khó khăn và mất thời gian hơn so với công tác đặt hàng.

Bên cạnh đó, việc quản lý chăm sóc cây còn phải xử lý các tình huống do sự cố cây xanh gây ra, cần nhà thầu có khả năng, kinh nghiệm phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với địa phương và các đơn vị có liên quan.

Hiện nay chưa có quy định, kinh phí để xử lý các tình huống này nên không thể đưa vào đơn giá đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục