Chậm ngày nào, dân cực ngày đó

Ngày 5-4, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn lần thứ 17, khóa XI (nhiệm kỳ 2015-2020).
Nhiều công trình vi phạm xây dựng ở huyện Hóc Môn (TPHCM).
Nhiều công trình vi phạm xây dựng ở huyện Hóc Môn (TPHCM).

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hóc Môn Lê Thị Hồng Nga thông tin, thời gian qua, huyện quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, đất đai trên địa bàn. Giải quyết 1.172/1.376 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng từ năm 2016, góp phần giải quyết bức xúc cho dân. Số còn lại sẽ giải quyết dứt điểm trước ngày 15-4.

Chủ tịch UBND huyện Dương Hồng Thắng thông tin thêm, các mô hình  trong cải cách hành chính đạt nhiều kết quả, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ, một trong những khó khăn nhất hiện nay của huyện Hóc Môn là áp lực của đô thị hóa và nhận xét huyện Hóc Môn đã có cách làm sáng tạo, tháo gỡ nhiều khúc mắc trong quy hoạch đô thị, xây dựng, cấp giấy chủ quyền nhà, đất… được người dân đồng thuận, ủng hộ.

Tuy vậy, đồng chí cũng chưa yên tâm về sự chậm trễ trong giải quyết một số khó khăn, tồn tại từ lâu trên địa bàn huyện. “Việc xây cất nhà trên đất nông nghiệp, về nguyên tắc không được điều chỉnh, nhưng nếu huyện áp dụng những văn bản, quy định cứng nhắc, máy móc sẽ không bao giờ điều chỉnh được”, đồng chí Trần Lưu Quang bày tỏ và dẫn chứng việc huyện Hóc Môn hiện có hơn 1.390 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lớn có sai phạm và 135 phương án phân lô. Liên quan đến vấn đề này, UBND TP đã chỉ đạo Sở TN-MT thành lập tổ công tác làm việc với huyện về vấn đề này.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, huyện chờ tổ công tác xuống rồi mới cùng đi khảo sát… Cách làm thụ động này sẽ lâu và mất thời gian. Do đó, huyện cần chủ động chuẩn bị phương án cụ thể, đầy đủ đến mức tốt nhất và gửi trước cho tổ công tác, đến khi 2 bên gặp nhau là giải quyết được việc. “Công việc này huyện còn nợ dân, nếu huyện không giải quyết tốt hoặc không có phương án, kế hoạch và không công khai, minh bạch cho dân biết sẽ thành điểm nóng mới về đất đai. Việc này chậm ngày nào, dân cực ngày đó”, đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý.

Đồng chí Trần Lưu Quang cũng chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; trong thực hiện nhiệm vụ cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và chủ động, năng động có cách làm phù hợp điều kiện của địa phương; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng. Cũng tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang cung cấp số di động cá nhân cho tất cả các đại biểu tham dự và mong muốn nhận được những chia sẻ, phản ánh về những vấn đề “nóng”, những bất cập của địa phương mà không giải quyết được hoặc quá thẩm quyền. Đồng chí cũng cam kết sẽ chỉ đạo các sở ngành liên quan hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc của địa phương.

Tin cùng chuyên mục