Chăm lo cho dân

Xúc động trước hình ảnh Bác luôn quan tâm tới mọi người, chăm lo cho người dân, bà Lê Thị Kết, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè (TPHCM) đã noi theo. Người phụ nữ nhỏ nhắn này thường xuyên sâu sát, trực tiếp giải quyết các tồn tại ở khu dân cư, quan tâm chăm lo đời sống người dân.
Nhà ngay mặt đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè), sáng sáng bà Lê Thị Kết dậy sớm, quét dọn một lượt từ nhà ra tận ngoài đường. Rác ở gia đình, rác ở ngoài đường, bà Kết đều thu dọn sạch sẽ tinh tươm. Trên đường đi chợ hay đi làm, gặp rác vứt lung tung trên đường, bà Kết đều cúi xuống thu lượm.
“Vấn đề tồn tại của ấp 2 là môi trường, là trật tự lòng lề đường. Muốn xây dựng mỹ quan đô thị, nếu chỉ nói suông thì khó lắm. Mình đi vận động người dân mà mình không làm, thì sao dân tin”, bà Kết chia sẻ.
Vừa tỉ tê vận động thuyết phục, vừa tích cực làm trước, bà đã lôi cuốn được sự tham gia, ban đầu là các gia đình hàng xóm rồi đến bà con trong khu dân cư, đều chủ động tự quét dọn sạch sẽ xung quanh nơi ở. Dần dần, mọi người còn tự nhắc nhau không đổ nước thải, vứt rác thải, phế liệu ra đường phố, ngõ hẻm.
Chăm lo cho dân ảnh 1 Bà Lê Thị Kết, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè (TPHCM)
Cư dân trong ấp còn duy trì một thói quen đẹp là dành 15 phút sáng thứ bảy hàng tuần quét dọn, tổng vệ sinh ở cộng đồng dân cư.
Hiện nay, ấp 2 có trên 99% hộ dân đăng ký thu gom rác thải, trên 85% chất thải rắn ở nông thôn ở những khu vực đã có tuyến thu gom được thu gom và xử lý đúng quy định, kênh rạch thông thoáng, không có rác thải tù đọng, không có cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
Các gia đình sống dọc đường Nguyễn Bình đã chủ động tháo dỡ biển quảng cáo hoặc vật dụng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, 112 hộ  cam kết không tái lấn chiếm. Nhờ đó, mỹ quan đô thị, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể. 
Trước thực trạng các con hẻm trong ấp xuống cấp trầm trọng, thường xuyên ngập nước, mặt hẻm nhấp nhô đi lại không an toàn, bà Kết cùng các đảng viên trong chi bộ vận động người dân tham gia mở rộng hẻm. Trung bình mỗi hộ dân đóng góp trên 1 triệu đồng.
Năm 2017, 4 con hẻm trong ấp đồng loạt được nâng cấp, cải tạo theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trước đó, 67 hộ dân ở hẻm 61 Nguyễn Bình cũng đồng thuận người hiến đất, người hiến vật kiến trúc để con hẻm này được mở rộng, khang trang. 
61 tuổi, hàng ngày, bà Lê Thị Kết vẫn tiếp tục các công việc phục vụ cộng đồng ở ấp 2. Bà tâm sự, ngày vào Đảng, bà đã tuyên thệ “sẽ phấn đấu đến hơi thở cuối cùng”.
Xuất phát từ lời thề đó cộng với nhiệt tâm một lòng làm theo Bác, nên bà Kết không ngại ngần trước các việc khó của ấp, cốt là đời sống người dân được nâng lên.
Bà Kết cùng ban nhân dân ấp, các đoàn thể luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi hướng dẫn giúp đỡ các hộ dân vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh làm ăn. 54 lượt hộ dân đang được hỗ trợ hơn 744 triệu đồng, đầu tư cho sản xuất kinh doanh, tạo được việc làm cho nhiều lao động, cải thiện đời sống.
Để chăm lo nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, đầu năm ấp đã khảo sát các hộ trong diện xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương và đề xuất xã, huyện cấp kinh phí xây mới hoặc sửa chữa.
Do đó, hiện nay 100% hộ dân trong ấp có nhà ở kiên cố, không có nhà tạm, nhà dột nát. Đời sống nhân dân trên địa bàn ấp từng bước được nâng cao, số hộ nghèo được kéo giảm.

Tin cùng chuyên mục