Giao thông - Đô thị

Chấm dứt hợp đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 theo BOT

SGGPO
Chiều 30-12, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Bộ GTVT vừa có thông báo chấm dứt hợp đồng “Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 theo hình thức BOT”.

Theo đó, căn cứ vào ý kiến của các bên tham gia trong cuộc họp gần đây tại Bộ GTVT; đồng thời qua đề xuất của UBND tỉnh Đồng Tháp dừng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 theo hình BOT… Bộ GTVT đã quyết định, chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư là: Liên danh Công ty CP Đầu tư Phương Nam, Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ và Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 30 Tiền Giang – Đồng Tháp trong việc thực hiện Dự án đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 30 (đoạn từ Km1+200 – Km34+230) qua 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, theo hình thức hợp đồng BOT.

Chấm dứt hợp đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 theo BOT ảnh 1 Quốc lộ 30 đoạn qua Đồng Tháp đang xuống cấp. Ảnh: Facebook
Bộ GTVT nêu rõ, việc căn cứ chấm dứt hợp đồng xuất phát từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo chủ trương chung của Quốc hội, Chính phủ và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi chấm dứt hợp đồng về BOT, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát các điều khoản qui định tại hợp đồng, làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về phương án bồi hoàn kinh phí tương ứng với khối lượng đã thực hiện; đề xuất nguồn vốn bồi hoàn, thanh toán cho nhà đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định và hợp đồng đã ký; giao cho Tổng Cục Đường bộ Việt Nam sau khi tiếp nhận dự án tiếp tục thực hiện việc duy tu, sửa chữa đường hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác…

Lâu nay, Quốc lộ 30 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Đồng Tháp, là trục cửa ngõ của tỉnh kết nối với tuyến Quốc lộ 1.

Hiện nay, Quốc lộ 30 xuống cấp trầm trọng, mặt đường nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu vận tải và an toàn giao thông… Vì vậy, tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng duy tu, sửa chữa nhằm đảm bảo giao thông dịp lễ và Tết năm 2018.

Đồng thời, nghiên cứu dự án đường cấp cao An Hữu – Cao Lãnh song hành với tuyến Quốc lộ 30 hiện hữu, nhằm giải tỏa lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 30…

* Tại Cần Thơ,  Sở GTVT TP Cần Thơ vừa triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu giá dịch vụ BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho các phương tiện thuộc đối tượng vùng lân cận. 

Chấm dứt hợp đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 theo BOT ảnh 2
Theo đó, số phương tiện trên địa bàn TP Cần Thơ là 236 xe chính chủ, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú (trụ sở chính, đang sinh sống, hoạt động, tại phường Ba Láng, quận Cái Răng).

Tại Hậu Giang, có 245 xe chính chủ, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú (trụ sở chính, đang sinh sống, hoạt động tại xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A).

Thời gian chính thức áp dụng mức giảm giá cho các đối tượng vùng lân cận khi qua Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bắt đầu từ 0 giờ, ngày 1-1-2018, với giá mới như sau:  Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm còn 20.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2-4 tấn giảm còn 30.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4-10 tấn giảm còn 50.000 đồng/lượt; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet giảm còn 85.000 đồng/lượt; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet giảm còn 130.000 đồng/lượt. 

NGỌC DÂN

Tin cùng chuyên mục