Chấm dứt hoạt động chợ lề đường Cô Giang từ ngày 1-10

UBND Quận 1, TPHCM vừa ra quyết định chấm dứt hoạt động chợ lề đường Cô Giang, thuộc phường Cô Giang và phường Cầu Ông Lãnh kể từ ngày 1-10. Tổng số hộ kinh doanh phải chấm dứt hoạt động là 349 hộ.

Cảnh buôn bán ở chợ lề đường Cô Giang. Ảnh: THÁI PHƯƠNG 
Liên quan đến phương án hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tại chợ, giữa tháng 3 vừa qua UBND TP đã thống nhất phương án hỗ trợ từ 29-44 triệu đồng mỗi hộ, trong đó có 9 triệu đồng là tiền hỗ trợ di chuyển và tiền thưởng. Cụ thể, những hộ có giấy chứng nhận kinh doanh, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, doanh thu 18,7 triệu đồng/tháng được hỗ trợ 44 triệu đồng.
 Có 226 hộ có các điều kiện như trên nhưng doanh thu thấp hơn, chỉ 8,2 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ 39 triệu đồng. Có 122 hộ không đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định (không có mã số thuế, hoặc có nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế) được hỗ trợ 29 triệu đồng. Cộng thêm khoản kinh phí dự phòng, tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ là hơn 13,8 tỉ đồng.

UBND quận 1 cho biết đã phát phiếu kê khai cho các hộ kinh doanh tại chợ từ tháng 6-2017, sau đó đã niêm yết danh sách để các hộ đối chiếu. Đến nay hầu hết các hộ đã được thông tin và nắm bắt chủ trương chấm dứt hoạt động của chợ. UBND TP cũng giao quận 1 xây dựng phương án chốt chặn, không để xảy ra tình trạng phát sinh điểm - khu vực kinh doanh tự phát tại đường Cô Giang sau khi chấm dứt hoạt động chợ lề đường Cô Giang.

Theo các cơ quan chức năng, chợ lề đường Cô Giang được hình thành trước 1994, hoạt động từ 5 giờ đến 13 giờ hàng ngày, với các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là thực phẩm tươi sống, rau củ quả, tạp hóa, ăn uống, quần áo… Khu vực này không có nhà lồng chợ, không có quầy sạp cố định, các hộ tự trang bị bàn ghế, kệ, dù bạt để buôn bán, không có hệ thống xử lý rác, nước thải, không đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường, giao thông tại khu vực...

Tin cùng chuyên mục