Chậm di dời dự án chắn biển

Một khu du lịch chắn ngang bờ biển Nha Trang dù đã có lệnh di dời cách đây 10 năm nhưng nay vẫn tồn tại, như chưa hề có lệnh ban hành. Chủ khu du lịch này là Tập đoàn Sovico. 

Khu resort Ana Mandara do Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa (thuộc Tập đoàn Sovico) quản lý, nằm bên bờ Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang có diện tích khoảng 26.000m2 kéo dài hơn 400m mặt tiền bãi biển. Đây là dự án chắn biển lớn nhất Nha Trang hiện nay.

Theo tài liệu, dự án này được xây dựng từ năm 1995, đến năm 1997 bắt đầu đón khách và trở thành một thương hiệu du lịch, điểm đến nổi tiếng Nha Trang từ ngày đó đến nay. Gần 10 năm trước, tỉnh Khánh Hòa có chủ trương di dời khu nghỉ dưỡng ra khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh để trả lại không gian thông thoáng của công viên bờ biển, tăng diện tích công viên công cộng phục vụ người dân và du khách.

Năm 2011, UBND tỉnh đã có cuộc họp với chủ đầu tư Khu Ana Mandara. Tại cuộc họp, chủ đầu tư đã xin được cấp lô đất diện tích khoảng 20ha tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (thuộc huyện Cam Lâm) để công ty đầu tư xây dựng dự án thay thế.

Qua nhiều lần đàm phán, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa đến cuối năm 2018 phải di dời khu du lịch Ana Mandara tại bãi biển đường Trần Phú. Thế nhưng, đến thời điểm này, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Lãnh đạo Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa cho biết, dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh resort & Spa được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014, với mục tiêu ban đầu là xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao để di dời khu nghỉ dưỡng Ana Mandara trên đường Trần Phú.

Chậm di dời dự án chắn biển ảnh 1 Khu resort Ana Mandara chắn hàng trăm mét bãi biển Nha Trang
Theo ban quản lý dự án khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, chủ dự án Evason Ana Mandara Cam Ranh resort & Spa cam kết tiến độ đầu tư đến 31-12-2017 hoàn thành xây dựng phần thô 30 căn biệt thự; đến 15-3-2018 hoàn thành xây dựng phần thô 124 căn biệt thự tiếp theo; từ tháng 1-2018 thi công khối khách sạn, hạ tầng các công trình phụ trợ.

Đến 30-6-2019 hoàn thành việc xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn với quy mô khoảng 194 phòng. Đến 30-6-2020 hoàn thành việc thi công đưa vào khai thác toàn bộ dự án. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chỉ san nền và xây dựng sơ bộ một số biệt thự, nhà mẫu, hệ thống cấp nước, hệ thống cống thoát nước mưa phía Bắc và giữa dự án…

Trả lời việc chậm di dời và ì ạch thực hiện dự án, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa, cho biết, dù đã có chủ chương nhưng đến năm 2016 công ty mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, dự án phải điều chỉnh để phù hợp mục tiêu kinh doanh nên chậm trễ.

Bên cạnh đó, dù đất do UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhưng vẫn liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý khác nên chưa thể triển khai nhanh. Cũng theo chủ đầu tư dự án, để di dời khu nghỉ dưỡng trên đường Trần Phú, phải xây dựng hạ tầng trong khu Bãi Dài. Về phía công ty, hồ sơ về thiết kế và dự toán đã tư vấn, thẩm định nhưng khi nộp vào bộ phận một cửa thủ tục xin cấp phép, thì Sở Xây dựng thông báo thủ tục đã dừng lại.

Đến nay, dự án vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng vì cơ quan chức năng phải rà soát thủ tục hành chính phục vụ việc thanh tra, kiểm tra nên chưa biết đến khi nào dự án tại bán đảo Cam Ranh có thể hoàn thành.

Khu resort Ana Mandara từng nhiều lần bị người dân và du khách lên tiếng phản ánh chắn biển, cát cứ bãi tắm cho riêng mình. Năm 2015, sau khi báo chí phản ánh, chính quyền TP Nha Trang đã ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với hành vi ngăn cản người đi bộ và xây dựng chốt bảo vệ trái phép đối với khu du lịch này. 

Tin cùng chuyên mục