Chăm chút hạnh phúc cho… người dưng

Bất chấp nắng mưa, bất chấp khó khăn tài chính, những người chụp ảnh của Câu lạc bộ (CLB) Chụp ảnh cưới miễn phí tại TPHCM vẫn hết mình tác nghiệp, chăm chút hạnh phúc cho hàng trăm đôi lứa khắp nơi hơn 4 năm qua. Khi trao những cuốn album ảnh cưới tặng các cặp đôi khó khăn, khuyết tật, chính họ tìm thấy niềm vui ấm áp giữa cuộc sống còn lắm lo toan này.

Những tay máy có tâm

Anh Đỗ Lê Hiếu Triệu (28 tuổi, quê Đồng Tháp, công nhân một công ty bao bì ở Nhà Bè) và vợ sắp cưới là chị Nguyễn Thị Bích Phụng (27 tuổi, quê Bình Phước, công nhân ở quận 8) yêu nhau gần 10 năm, cùng mơ một lễ cưới tươm tất. Nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn, đôi lúc còn thiếu trước hụt sau, việc chụp bộ ảnh cưới là điều quá xa xôi. Cả hai đã tính bỏ luôn ý định chụp bộ ảnh cưới, để dành chút tiền tiết kiệm suốt mấy năm cho đám tiệc ở 2 quê.

Chị Phụng kể: “May mắn sao, anh Triệu lên mạng tìm hiểu thì biết CLB Chụp ảnh cưới miễn phí đang sẵn lòng giúp các đôi lứa nghèo, nên nhắn một dòng tin trình bày với nhóm. Mấy bữa sau, đã có người trong nhóm gọi lại và đặt lịch hẹn chụp ảnh miễn phí luôn”. 

Trước ngày cưới 2 tháng, chị Phụng và anh Triệu đã được một ê kíp hỗ trợ tận tình từ việc chụp ảnh, trang điểm đến địa điểm chụp ảnh, hoa cưới, váy cưới, áo dài, veston… đều miễn phí. 
Anh Triệu xúc động nhớ lại: “Trước ngày chụp hình, anh Trung Hiếu bên nhóm chụp ảnh đang bị bệnh mà vẫn đội mưa đưa tụi mình đi thử váy cưới, lựa áo vest chú rể và tư vấn nhiều thứ. Rồi đến ngày chụp ảnh, 7 giờ sáng hai vợ chồng tới phim trường đã thấy 2 - 3 cặp đôi khác và một đoàn mấy chục thợ chụp ảnh, các chị trang điểm ngồi đợi sẵn. Thấy hai đứa rụt rè, mọi người hướng dẫn trang điểm rồi đưa ra phim trường chụp hình rất nhiều. Có những cảnh cô dâu phải tung váy xòe ra để chụp hình cho bồng bềnh, mấy anh chị lo hậu trường đứng phụ tung váy 20 - 30 lần, giữa trời nắng chang chang mà không một lời than vãn. Vợ chồng mình quá xúc động trước sự nhiệt tình và tấm lòng chân thành của họ”.
Chăm chút hạnh phúc cho… người dưng ảnh 1 Vợ chồng anh Đỗ Lê Hiếu Triệu chụp ảnh kỷ niệm cùng CLB Chụp ảnh cưới miễn phí

Sau buổi chụp hình, anh Liêng Trần Ngọc Trung Hiếu (37 tuổi, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Chụp ảnh cưới miễn phí) tập hợp những bức ảnh đẹp nhất từ các tay máy đem về, chỉnh sửa, thiết kế album, thiết kế ảnh cưới đặt ở cổng tặng các đôi bạn trẻ. Hầu như dịch vụ chụp ảnh cưới cho các cặp khó khăn hay khuyết tật đều miễn phí, tặng thêm một ảnh cưới khổ lớn đặt trước cổng. Riêng album ảnh cưới, các cặp đôi muốn in thì sẽ tự bỏ tiền với giá chỉ khoảng 900.000 đồng cho một album. Với album này, nếu tự in bên ngoài không dưới 2,5 triệu đồng. Đối với những cặp đôi khuyết tật, đặc biệt khó khăn, các thành viên trong ban chủ nhiệm còn bỏ tiền túi ra in tặng album luôn.

Bởi vậy, trong ngày nhận ảnh cưới, anh Triệu và chị Phụng rưng rưng xúc động khi đã có những tấm ảnh cưới của đời mình.

Mới đây nhất, nhận được lời nhờ giúp đỡ vợ chồng chị Trần Thị Ngọc Hiếu (34 tuổi, Đồng Nai), CLB Chụp ảnh cưới miễn phí đã yêu cầu gửi xem hình cô dâu trước để chuẩn bị phương án trang điểm, làm tóc, chọn sẵn váy cưới, suy nghĩ góc chụp cho phù hợp và lên ngay lịch chụp ảnh vào tháng 12 tới.

Anh Trung Hiếu cho biết: “Chị Ngọc Hiếu bị liệt hai chân và chồng cũng là người khuyết tật. Tình yêu của họ bị gia đình phản đối vì cùng là người khuyết tật rất khó chăm sóc cho nhau. Vì tình yêu, vượt qua rào cản, hai anh chị sống với nhau mấy năm nay, đã có một đứa con nhưng chưa một lần tổ chức đám cưới. Hình cưới lại càng là điều chỉ có trong mơ”. 

Hạnh phúc là cho đi

CLB Chụp ảnh cưới miễn phí thành lập từ năm 2014, hiện đang có rất đông thành viên tham gia, lực lượng nòng cốt chụp ảnh khoảng 30 người, khoảng 10 chuyên viên make up và rất nhiều người phục vụ công tác hậu cần cùng nhiều thành viên thời vụ. Trưởng nhóm sáng lập là anh Nguyễn Viết Hải, phó nhóm Nguyễn Khắc Bình và anh Liêng Trần Ngọc Trung Hiếu là thành viên trong ban chủ nhiệm.

Anh Hiếu cho biết, các thành viên của nhóm làm nhiều ngành nghề khác nhau, có người làm kỹ sư, giáo viên, quản lý, có người làm về dịch vụ cưới hỏi… Mọi người đến từ nhiều nơi như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh… Tất cả đều mê nhiếp ảnh, đến hoạt động cùng nhau với hai chữ “thiện tâm”.

Chăm chút hạnh phúc cho… người dưng ảnh 2 CLB Chụp ảnh cưới miễn phí tác nghiệp trong buổi chụp cặp đôi công nhân khó khăn
Khi hẹn các cặp đôi đến chụp, lúc nào cũng có từ 10 đến 20 tay máy, dù là việc thiện nguyện không lương. Mỗi tháng ít nhất chụp 2 - 3 cặp, có tháng 5 cặp. Như trong tháng 8 vừa rồi, CLB nhận chụp hình cho gần 100 cặp đôi trong Lễ cưới tập thể 2018 và đã thực hiện trong 3 tuần liền. Khoảng 120 tay máy, 400 người make up và 40 người tham gia hậu cần được huy động.

Cứ xuyên suốt như vậy, 4 năm qua, hàng trăm bộ ảnh cưới của CLB đều được các thành viên chăm chút tỉ mỉ, chuyên nghiệp, từ việc liên hệ địa điểm chụp, trang phục, trang điểm… đến khâu hậu kỳ chỉnh sửa, đi in ảnh và cả đi giao ảnh cho các cặp đôi. May mắn, CLB đã được sự hỗ trợ tích cực của phim trường Blue (quận Bình Thạnh), Công ty áo cưới Hoàng Gia (quận 11) và rất nhiều người dân xung quanh.

Chăm chút hạnh phúc cho… người dưng ảnh 3 Ê kip CLB Chụp ảnh cưới miễn phí cùng các cặp đôi trong một lần chụp ngoại ảnh

Anh Hiếu chia sẻ: “Khi nhận được tin nhắn nhờ hỗ trợ, chúng tôi chỉ nhận được những thông tin ngắn về gia cảnh của các cặp đôi. Đã nhờ là biết họ khó khăn nên chúng tôi luôn tư vấn, hướng dẫn tận tình. Đến khi gặp, chụp ảnh cho họ, có nhiều điều khiến anh em rất xúc động. Có chú rể không mua nổi một đôi giày đàng hoàng để mang, ngày đi chụp hình vẫn mang đôi dép lào. Có anh còn không có cái áo sơ mi trắng. Chưa kể, vì hoàn cảnh, nên gương mặt nhiều người khắc khổ. Ít chụp hình khiến họ càng ngượng ngùng khi thể hiện cử chỉ yêu thương, tạo dáng… trước một dàn mấy chục ống kính. Chúng tôi phải cố gắng làm cho họ tự tin hơn. Ngày giao ảnh, thấy họ hạnh phúc là anh em trong CLB cũng vui theo rồi”.

Tin cùng chuyên mục