Chai mắc cỡ

- Nhiều nhà xuất bản, doanh nghiệp làm sách gần đây khóc ròng vì nạn sách giả. Cứ bất cứ quyển sách nào bán chạy là trong vòng 24 tiếng sẽ bị cọp pi, bán với giá rất rẻ, khiến người làm sách chính danh khổ sở.

- Để làm ra một cuốn sách, phải tốn bao nhiêu chi phí. Từ mua tác quyền đến phí giấy phép, chi trả lương cho biên tập viên, họa sĩ, rồi chi phí chế bản, truyền thông… Nhưng làm sách giả, chỉ là đánh máy lại, thậm chí là phô tô nguyên con, rồi bán tràn lan. Cả một số trang thương mại điện tử cũng tiếp tay bán sách giả.

- Nạn sách lụi, sách giả đã có lâu rồi, mà vì số người bị phát giác ít xịt, trừng phạt cũng qua loa nên càng ngày càng lậm. Một thứ tệ hại mới nảy sinh là nhân danh “sự học giá rẻ”. Cả người bán sách giả lẫn người mua đều biện minh rằng sách có bản quyền giá mắc nên vượt quá khả năng của người nghèo. Bởi vậy, họ công khai mua bán sách giả, làm sách thật chết tức tưởi.

- Tâm lý đám đông sai lệch về tiêu dùng cũng nguy hại không kém chuyện vụ lợi để làm đồ giả. Đâu thể lấy chuyện thu nhập thấp để biện bạch cho việc làm trái pháp luật. Phải nói thẳng rằng mua sách giả cũng tiếp tay cho hành vi ăn cắp.

- Mua rẻ kiểu đó chỉ được lợi cho mình, mà làm hại cho số đông. Cứ làm bậy miết, sẽ chai hẳn dây thần kinh mắc cỡ.

Tin cùng chuyên mục