Cha mẹ “cam kết” cùng con sử dụng internet

Bà Phan Hồ Điệp, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ “bí quyết” giúp các bà mẹ, ông bố có “Những câu chuyện và buổi tối thần tiên” bên con thật ý nghĩa, nhân sự kiện ra mắt ứng dụng kho chuyện trực tuyến Vmonkey, diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 15-3.
Theo bà Phan Hồ Điệp, việc cho trẻ tiếp xúc với môi trường mạng cần có "điều khoản và cam kết" rõ ràng, tránh để trẻ sa đà. Ảnh minh họa
Theo bà Phan Hồ Điệp, việc cho trẻ tiếp xúc với môi trường mạng cần có "điều khoản và cam kết" rõ ràng, tránh để trẻ sa đà. Ảnh minh họa

Bà Phan Hồ Điệp (mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam), nổi tiếng với phương pháp nuôi dạy con đã có những chia sẻ cá nhân về việc cùng con sử dụng mạng internet thông qua những câu chuyện học tiếng Việt bằng ứng dụng Vmonkey với nội dung "Những câu chuyện và buổi tối thần tiên". Theo bà Điệp, mạng internet cũng như cuộc đời của mỗi con người, cũng có phần tốt và phần xấu, nhưng không vì những phần xấu mà cha mẹ cấm đoán con sử dụng hay quản lý quá khắt khe. Nhưng có một điều, bà Điệp không khuyến khích việc trẻ em dùng internet sớm vì ảnh hưởng tới mắt, quan trọng là kiểm soát việc sử dụng đó như thế nào. Theo kinh nghiệm cá nhân của bà Điệp, trước khi cho trẻ (từ 4 đến 6 tuổi…) dùng internet cần có “cam kết” giữa bố mẹ và con, con có thể sử dụng, nhưng bố mẹ phải biết con truy cập vào đâu, lịch sử truy cập là gì.

Giảng viên Phan Hồ Điệp cũng chia sẻ thêm, việc trẻ nghe, tìm hiểu tiếng Việt thông qua ứng dụng Vmonkey như là công cụ để bố mẹ đồng hành với con, đó là một biện pháp thiết chế mềm để biết khi nào con được sử dụng internet, và không nên sử dụng quá lâu, ứng dụng này còn là những khoảnh khắc đặc biệt để con hiểu ngôn ngữ và phá triển trí tưởng tượng, dù là dùng ứng dụng điện tử hay truyện bằng giấy thì ở đó vẫn là những giây phút bình yên nhất mà bố mẹ dành cho con. “Nhưng dù sao trẻ em dưới 6 tuổi rất cần có hoạt động vui chơi ngoài trời, hoạt động về thể chất, còn trò chơi điện tử chỉ là phương tiện, không coi là tiêu chí để đánh giá trẻ có tài năng hay không”, bà Điệp cho hay.

Bà Phan Hồ Điệp cùng con (Đỗ Nhật Nam) chia sẻ nhiều kỷ niệm về quá trình học và nuôi dạy từ nhỏ

Với hơn 2 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển, cùng sự tham gia của đội ngũ chuyên gia ngôn ngữ và họa sỹ vẽ truyện tranh hàng đầu, bà Phan Hồ Điệp và ông Đào Xuân Hoàng (CEO Vmonkey) tin rằng, ứng dụng Vmonkey là “Kho truyện tranh tiếng Việt tương tác tốt cho trẻ, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hiện tại, Vmonkey có khoảng 200 truyện tiếng Việt, 100 truyện audio.

Kho truyện sẽ thường xuyên được cập nhật theo thời gian, nội dung truyện phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ nhận thức của trẻ, đảm bảo hấp dẫn, sinh động, thú vị, mang tính giáo dục, hỗ trợ trẻ học hỏi kiến thức đời sống, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Ứng dụng này có thể sử dụng mà không cần kết nối internet sau khi được tải về, điều đó tránh được tình trạng khó kiểm soát khi trẻ tìm đến những nội dung độc hại trên mạng.

Tin cùng chuyên mục