Cây cầu ước mơ của dân nghèo

Đã từ lâu, người dân ấp Minh Kiên A, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) luôn khát khao có được cây cầu vững chắc bắc qua kênh 10. Con kênh này dài 5km, nối liền với cả ấp Minh Cường và Minh Dũng. 
Người dân tình nguyện ở ấp Minh Kiên A đang cạy ván cốp pha, đổ móng cầu Kênh 10
Người dân tình nguyện ở ấp Minh Kiên A đang cạy ván cốp pha, đổ móng cầu Kênh 10

Gần 30 năm qua, suốt con kênh chỉ có một cầu xi măng do Nhà nước xây dựng, còn lại là cầu tre đơn sơ do người dân tự bắc. Xe gắn máy muốn sang sông phải qua bằng những chiếc phà thô sơ tự chế. 

Những ngày này, người dân ấp Minh Kiên A rất phấn khởi, cùng chung tay góp sức để xây dựng cây cầu bê tông bắc qua kênh 10. Theo thiết kế, cầu Kênh 10 có chiều dài 32m, ngang 2,5m, tổng kinh phí xây dựng khoảng 135 triệu đồng, chưa tính hơn 200 ngày công của anh em thiện nguyện tại địa phương. Trong số đó, dân cả ấp đóng góp chỉ được hơn 10 triệu đồng, số còn lại do các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ.  

Anh Phạm Hoàng Đậm, hàng ngày bơi xuồng buôn bán trên kênh, chia sẻ: “Vợ chồng làm cật lực cả ngày để nuôi 2 con nhỏ, nhưng tới đợt làm cầu là nghỉ buôn bán để tham gia. Khi tôi còn nhỏ, cha tôi lội kênh đẩy tôi ngồi trong thau đến trường. Bây giờ con tôi biết lội, nhưng 2 vợ chồng đi bán bỏ con một mình qua cầu khỉ cũng không yên tâm. Ở đây, con nít qua cầu sơ ý là té đùng xuống sông, nên nghe nói có kinh phí làm cầu chúng tôi mừng lắm”.

Nhiều cô bác đi làm thuê kiếm thêm thu nhập, lo cái ăn từng bữa, cũng sẵn sàng xách theo cơm trưa đạm bạc đến góp công ở điểm làm cầu suốt ngày.

Chị Hà Diệu Kim, Trưởng nhóm thiện nguyện tầm thuốc Nam ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp), cho biết vài lần lặn lội các nơi tìm thuốc, đến U Minh Thượng (Kiên Giang), thấy bà con nghèo, trẻ em đi học lội sông vất vả, xã vùng sâu Minh Thuận của huyện cũng là xã nghèo nên chị đã “gõ cửa” nhiều nhà hảo tâm ở quê mình. Mất 2 năm kiên trì vận động, đầu tháng 4-2019 công trình mới đủ kinh phí để thi công. Dự kiến đến cuối tháng 6-2019 sẽ hoàn tất và khánh thành, đưa vào sử dụng. 

Tin cùng chuyên mục