Cầu nối Pháp - Việt

Cứ thoải mái, tự nhiên nhé. Người nhà cả mà, đừng ngại gì nhé! Buổi trò chuyện giữa cô Stéphanie Do, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt và báo chí tại TPHCM bắt đầu với lời đề nghị bằng tiếng Việt rất “ngọt” như thế. Mái tóc đen dài, thân hình nhỏ nhắn, cùng giọng nói chuẩn Việt, nhiều người chắc hẳn ngạc nhiên khi biết cô Stéphanie Do sang Pháp định cư từ nhỏ.
Cô Stéphanie Do (vest trắng) và nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt trò chuyện với báo chí tại TPHCM
Cô Stéphanie Do (vest trắng) và nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt trò chuyện với báo chí tại TPHCM

Là nghị sĩ của đảng Cộng hòa tiến bước - đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người phụ nữ gốc Việt này giữ chức Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt từ tháng 10-2017 cùng nhiều cương vị khác tại Quốc hội Pháp. Chính trị khô khan, lắm chông gai, sao một người phụ nữ nhẹ nhàng như vậy lại chọn để dấn thân? Đơn giản thôi. Tỉnh Seine-et-Marne, nơi mà cô sinh sống, trước đây có nhiều trào lưu chính trị cực đoan, các nhóm cực hữu phát triển mạnh. Những nhóm này có quan điểm bài ngoại, kỳ thị người nước ngoài, nhập cư, trong khi cô lại là người nhập cư châu Á. Thế nên, Stéphanie Do chọn con đường chính trị với mong muốn bảo vệ người dân nơi mình đang sinh sống không bị xâm chiếm bởi những tư tưởng chính trị cực đoan.

Từ nhỏ, cô bé Stéphanie Do được học những giá trị của lao động, sự tôn trọng, lòng bao dung và tình đoàn kết. Cô rất tâm đắc với chính sách “đi đến gõ cửa từng nhà” của ông Emmanuel Macron. Góp tay xây dựng cộng đồng phát triển, để người dân có một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng là một lý do nữa để cô chọn con đường chính trị.

Công việc đã choán hết thời gian của cô khi cô phải đảm đương nhiều nhiệm vụ tại Quốc hội. Là ủy viên Ủy ban các vấn đề về kinh tế, cô phải lo mảng nhà ở khi được bổ nhiệm là báo cáo viên về ý kiến ngân sách về nhà ở. Với vai trò nghị sĩ, đại diện cho cử tri tỉnh Seine-et-Marne, cô phải chăm lo mọi mặt liên quan đến đời sống của người dân trong tỉnh. 

Đối nội là vậy, còn với đối ngoại, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt đang dốc sức thúc đẩy quan hệ hợp tác Pháp - Việt Nam. Việc cộng đồng người Việt Nam tại Pháp được đánh giá là cộng đồng hòa nhập tốt, tạo ấn tượng tích cực với người dân sở tại, cũng giúp cô có được thuận lợi trong tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên. Trong đó, phát triển về thương mại, kinh tế là một trong những ưu tiên của nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt. Để thúc đẩy hợp tác, bản thân cô đã tiếp đón rất nhiều đoàn công tác, doanh nghiệp Việt Nam, lắng nghe và trả lời những thắc mắc. Đây được xem là bước rất quan trọng để thiết lập các mối quan hệ, hiểu nhu cầu của nhau. Sau khi tiếp xúc với các đoàn công tác của Việt Nam, cô thường xuyên tư vấn với Tổng thống Pháp để tìm ra các giải pháp. Trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, cô Stéphanie Do khẳng định sẽ còn nhiều lần gửi lên tổng thống những kiến nghị để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp Việt hợp tác, đầu tư vào Pháp.

Trong cuộc gặp mới đây giữa đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertrand Lortholary nhấn mạnh lịch sử quan hệ lâu đời Pháp - Việt Nam đã sang trang, quan hệ hai nước ngày càng được thắt chặt. Và để có được kết quả tốt đẹp này, chắc chắn không thể không nói đến đóng góp của những chính khách nhiệt huyết như Stéphanie Do, người luôn nỗ lực hết sức với vai trò cầu nối quê hương thứ 2 với nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Tin cùng chuyên mục