Câu chuyện những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh

Câu chuyện những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh

Ngày 2-11, ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho biết, trong tuần tới quận sẽ mời Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà đến làm việc về những sai phạm xảy ra tại dự án này tại Đà Nẵng. Nhân đây SGGPO xin tổng hợp lại những sai phạm các công trình khách sạn Mường Thanh tại Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ
Ngày 2-11, ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho biết, trong tuần tới quận sẽ mời Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà đến làm việc về những sai phạm xảy ra tại dự án này tại Đà Nẵng. Nhân đây SGGPO xin tổng hợp lại những sai phạm các công trình khách sạn Mường Thanh tại Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ
Năm 2016, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cấp phép xây dựng số 235/GP-XD ngày 17-2-2016 cho dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) với quy mô công trình gồm 42 tầng và 2 tầng hầm.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng tại dự án. Cụ thể:

- Xây dựng trái phép nhiều hạng mục ở tầng 25, 35, 41, 42... của dự án. Theo giấy phép, tầng 41 và 42 chỉ được xây dựng 313 m2; tuy nhiên, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực, mỗi tầng diện tích 4.393 m2 và bố trí 26 phòng ở mỗi tầng. Tất cả đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

- Chủ đầu tư cũng tự ý thay đổi thiết kế khu vực phòng lánh nạn ở tầng 35 thành 8 phòng ở.

- Chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng của hạng mục khối nhà chung cư (từ tầng 2 đến tầng 5) từ mục đích để xe máy, hồ bơi, phòng tập gym, nhà trẻ và các khu sinh hoạt cộng đồng thành 104 căn hộ chung cư.

Câu chuyện những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh ảnh 2
- Ngày 26-9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên.

- Đến tháng 4-2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn được giao giám sát chặt chẽ việc ngừng thi công công trình sai phép. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng ra văn bản quy định ngày 30-5 là thời hạn cuối cùng để chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà tự tháo dỡ phần công trình vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm đúng như yêu cầu.

- Ngày 22-6-2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã hoàn thiện kế hoạch tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ 104 căn hộ xây dựng sai phép. Đến ngày 6-7, Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động về PCCC từ tầng 2 đến tầng 5 tại dự án này. Thời gian tạm đình chỉ là 1 tháng.

- Ngày 2-11-2018, UBND Quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu trong thời gian 60 ngày (kể từ ngày 8-10, tức đến ngày 8-12), chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hồ sơ xin phép điều chỉnh quy mô dự án. Nếu Sở Xây dựng không cấp phép thì doanh nghiệp phải tự tháo dỡ.

Dự án Mường Thanh Nha Trang được tỉnh Khánh Hòa cấp phép hồi năm 2014, xây 47 tầng và một tầng mái. Trong khi, đồ án quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 9-2012, chỉ cho phép tối đa 40 tầng.

Khi công trình xây dựng đến tầng thứ 6 thì Sở Xây dựng phát hiện công trình này lấn chiếm trái phép, xây vượt diện tích hơn 1.000m2 đất… nhưng đến tháng 10-2015, sở này lại ban hành phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo hướng hợp thức hóa cho sai phạm của chủ đầu tư!

Câu chuyện những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh ảnh 4
 - Đầu năm 2016, khi công trình trên xây đến tầng 33, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình, không được xây dựng vượt quá 40 tầng nhưng đến giữa năm 2016, công trình đã xây đến tầng 43!

Sau đó, Sở Xây dựng thu hồi giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công dự án. UBND tỉnh, Sở Xây dựng liên tục có văn bản yêu cầu chủ đầu tư làm lại thủ tục. 

- Tháng 3-2016, chủ tịch tỉnh ký công văn đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thiện trong phạm vi từ tầng 39 trở xuống đối với công trình này.

- Đến tháng 10-2016, Sở Xây dựng ra quyết định điều chỉnh, bổ sung một phần quyết định thu hồi giấy phép xây dựng. Theo đó, không thu hồi mà điều chỉnh giấy phép xây dựng với quy mô 40 tầng cộng 2 tầng hầm; cho phép hoàn thiện từ tầng 40 trở xuống.

- Sau nhiều lần yêu cầu lập lại hồ sơ xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện, giữa tháng 6-2017, Sở Xây dựng có văn bản đình chỉ toàn bộ hoạt động thi công nhưng chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện công trình.

- Tháng 8-2017, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ngăn hoàn thiện công trình Mường Thanh Khánh Hòa.

- Cuối tháng 8-2018 Mường Thanh Nha Trang bắt đầu “cắt ngọn” 3 tầng vượt của tòa nhà.

Được đưa vào sử dụng vào năm 2015, khách sạn Mường Thanh Cần Thơ có quy mô 19 tầng nổi với 309 phòng là khách sạn đầu tiên của chuỗi khách sạn Mường Thanh ở ĐBSCL, đồng thời cũng là khách sạn 5 sao đầu tiên của Cần Thơ ở thời điểm đó.
Câu chuyện những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh ảnh 6

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng và vận hành, khách sạn này cũng vướng phải nhiều vi phạm. Cụ thể:

Công trình khách sạn Mường Thanh Cần Thơ ngoài chuyện đang xây không phép (khi cho xây dựng đến 6 tầng mới khắc phục), còn có chuyện nhập nhèm trong việc thu hồi đất: Trong quyết định thu hồi đất, Cần Thơ ghi là dùng cho dự án Trung tâm hội nghị TP Cần Thơ nhưng thực tế lại giao cho doanh nghiệp tư nhân xây khách sạn. Việc này khiến người dân bị thu hồi đất nghi ngờ là doanh nghiệp “mượn tay chính quyền” thu hồi đất nên họ khiếu nại

Tiếp đó, mới đây vào ngày 7-9-2018, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ cho biết: Theo Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thì chủ đầu tư đã đưa khách sạn Mường Thanh Cần Thơ đưa công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu công trình, chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy của cơ quan thẩm quyền, chưa báo cáo khắc phục các sai phạm trước đó theo yêu cầu của Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Tin cùng chuyên mục