Cặp vợ chồng bị bệnh tan máu bẩm sinh vẫn sinh con khỏe mạnh

Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương vừa thực hiện thành công một ca thụ tinh ống nghiệm cho một cặp vợ chồng mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), nhưng đứa con của họ ra đời hoàn toàn khỏe mạnh. 
Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện việc loại trừ gien bệnh Thalassemia thành công nhờ thụ tinh ống nghiệm. Trước đó, cuối năm 2016, chị Hồ Y.T. (38 tuổi) cùng chồng (36 tuổi) đến từ Gia Lai đã được các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương tách phôi thụ tinh trong ống nghiệm.
Sau khi xét nghiệm cho thấy vợ chồng đều mắc bệnh tan máu bẩm sinh, BV đã cho làm kỹ thuật sàng lọc phôi. Kết quả lấy được 7 phôi, trong đó có 3 phôi mang gien bệnh, 2 phôi yếu, 2 phôi bình thường.
Các bác sĩ đã cho cấy phôi bình thường vào tử cung của người vợ. Kết quả phôi phát triển nhanh, không gặp bất lợi. Đến ngày 5-1-2017, phôi làm tổ trong tử cung. Sau đó, tới ngày 15-9, sản phụ Hồ Y.T. đã được PGS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, mổ lấy con. Vợ chồng chị Hồ Y.T. đã sinh được một cậu con trai khỏe mạnh nặng 3,2kg. 
Được biết, tại Việt Nam hiện có khoảng 10 triệu người mang gien bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ em mắc bệnh này. 

Tin cùng chuyên mục