Cấp bách phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

Ngày 24-7, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc tập trung ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Trung bộ. 
Cấp bách phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số biện pháp cấp bách phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp tích nước, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, chống thất thoát, lãng phí nước. Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, kiên quyết không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm kê, đánh giá nguồn nước trữ tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, tính toán cân bằng nước để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án sử dụng nước, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi gia súc, các vùng đã sản xuất và tưới cây công nghiệp lâu năm...

Thủ tướng chỉ thị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng và triển khai thực hiện phương án phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn việc điều tiết nước của các hồ chứa thủy lợi, quản lý nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi... Tổng hợp tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở các địa phương, chủ động phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Thủ tướng xem xét, hỗ trợ các địa phương, nhất là các tỉnh khu vực Trung bộ.

Thủ tướng cũng giao Bộ LĐTB-XH chủ trì, chủ động rà soát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ cứu đói cho nhân dân các vùng xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn, phối hợp với cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng theo quy định…

Tin cùng chuyên mục