Cấp bách khống chế dịch tả heo châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, ngày 20-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch này.

Trong đó, yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật, đoàn công tác các cấp và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để tổ chức phòng chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở; tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả heo châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN-PTNT theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi tại các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng để có giải pháp quản lý, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam. Các bộ, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên ngành phối hợp, triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm phòng chống bệnh dịch tả này.

Ngoài nguyên nhân lây lan qua việc vận chuyển heo lậu, heo thịt từ Trung Quốc sang biên giới các tỉnh phía Bắc, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông còn dự đoán dịch có thể lây qua chim di cư, khi dịch vừa xuất hiện tại Thái Bình và Hưng Yên, 2 tỉnh nằm sâu trong nội địa. Hiện nay, tình trạng buôn bán heo, nhập lậu heo từ Trung Quốc về Việt Nam vẫn diễn ra phổ biến do giá heo giữa 2 nước chênh lệch. Trước đó, vào tháng 12-2018, dịch lở mồm long móng trên heo phát sinh từ Hà Nội đã lan ra hàng loạt tỉnh ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, làm nông dân, các chủ trại cũng như doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi bị thiệt hại nặng. Do đó, các chuyên gia cho rằng Cục Thú y cần khoanh vùng tuyệt đối các ổ dịch, cấm toàn bộ tình trạng vận chuyển heo giữa các vùng, tiêu độc khử trùng.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), đến nay đã có 20 quốc gia xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi và đã có hơn 1,08 triệu con buộc phải tiêu hủy. Tại Trung Quốc đã có 105 ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có tỉnh Vân Nam và Quảng Đông, gần biên giới với Việt Nam) và đã có hơn 950.000 con heo các loại buộc phải tiêu hủy. 

Tin cùng chuyên mục