Cao Bằng đón nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu

Ngày 6-11, tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng họp báo cho biết, tối ngày 24-11, tại sân tượng đài Bác Hồ, Trung tâm thành phố Cao Bằng sẽ diễn ra lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Đây là công viên địa chất toàn cầu thứ hai ở Việt Nam sau Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Thác Bản Giốc nằm trong Công viên địa chất toàn cầu
Thác Bản Giốc nằm trong Công viên địa chất toàn cầu

Với hơn 3275km² trải dài trên địa bàn 9 huyện của tỉnh Cao Bằng, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng là nơi sinh sống của 250.000 người thuộc 9 dân tộc ít người. Các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá, đề xuất xếp hạng hơn 130 điểm di sản địa chất độc đáo, với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi hết sức phong phú, đa dạng, như các tháp, nón, thung lũng, hang động, hệ thống hồ-sông-hang ngầm liên thông... 

Cùng với giá trị về địa chất, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng còn có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, Quần thể Hồ Thang Hen, Động Ngườm Ngao… và đặc biệt là thác Bản Giốc, một trong bốn thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới. 

Công viên này cũng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Cao Bằng đã công bố Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An là Di tích quốc gia đặc biệt. Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cách thành phố Cao Bằng khoảng 40km, có 19 di tích và điểm di tích được phân bố thành 4 cụm di tích nằm trên địa bàn 4 xã, thị trấn. Các địa điểm di tích lịch sử chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng có giá trị đặc biệt quan trọng gắn liền với sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, gắn liền với sự trưởng thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cũng trong dịp này, ngày 25-11, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018. Hội nghị giới thiệu tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội Cao Bằng; đánh giá cơ hội hợp tác phát triển thương mại du lịch và kinh tế đối ngoại của Cao Bằng; triển vọng kết nối hành lang Kinh tế mới từ các tỉnh Tây, Tây Nam Trung Quốc đến Việt Nam và ASEAN; kết nối Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng vào mạng lưới công viên địa chất toàn cầu; cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh...

Tin cùng chuyên mục