Cạnh tranh bằng sản phẩm an toàn

Kênh bán lẻ hiện đại gồm trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... được đánh giá là mạng lưới phân phối hàng hóa có sức tiêu thụ ổn định, cũng như hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, quảng bá và giới thiệu sản phẩm.
Người tiêu dùng TPHCM ưu tiên sử dụng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
Người tiêu dùng TPHCM ưu tiên sử dụng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
 Tuy nhiên, hàng hóa muốn vào kênh bán lẻ hiện đại, ngoài các giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP ở các vùng sản xuất, còn  phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Trước đây, quản lý an toàn thực phẩm gồm 3 bộ phận quản lý. Nhưng hiện tại TPHCM đã quy về một đầu mối là Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP để tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, giấy chứng  nhận an toàn thực phẩm cũng do Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP cấp. Riêng về các quy định trong chọn lựa và kiểm soát nhà cung cấp của các kênh bán lẻ trên địa bàn TPHCM hiện nay, đều phải đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam. 

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cho biết: “Để các mặt hàng thực phẩm an toàn từ nơi sản xuất lên kệ hàng tại kênh phân phối, bán lẻ thì hàng hóa trước tiên phải được đảm bảo trong quá trình sản xuất an toàn như nguồn đất trồng không bị nhiễm kim loại nặng, nước tưới không nhiễm vi sinh... Khâu bảo quản hay sơ chế sau thu hoạch phải rửa rau, củ, quả bằng nước sạch. Đảm bảo trong quá trình thu hoạch đến khi hàng hóa lên kệ được kiểm soát tốt”. 

Về quy trình đưa hàng lên kệ siêu thị tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Phát triển thị trường Công ty Viet Herbs, chia sẻ: Muốn cung cấp các sản phẩm trà thảo dược vào kênh phân phối hiện đại, doanh nghiệp đã phải trải qua quy trình kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn các hệ thống phân phối này. Hầu hết các kênh bán lẻ hiện đại đều thực hiện khảo sát rất kỹ quy trình sản xuất sản phẩm từ vùng nguyên liệu sản xuất đến nhà máy chế biến; đóng gói và kiểm tra về điều kiện nhà xưởng, nguồn nước, vệ sinh thiết bị, công cụ sản xuất, phương tiện vận chuyển. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến điều kiện bố trí nhà xưởng như phải đảm bảo cách xa nguồn gây ô nhiễm, chất thải, hóa chất, chuồng trại chăn nuôi... 

Cuộc cạnh tranh của hàng Việt đang ngày càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết vì đến năm 2018, hàng hóa từ các nước ASEAN sẽ vào Việt Nam với thuế suất bằng 0% và hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực.  Bên cạnh đó, hàng hóa tham gia vào kênh bán lẻ hiện đại chưa bao giờ dễ dàng vì tại Việt Nam, kênh bán lẻ hiện đại chỉ đạt khoảng 30%. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thường gặp nhiều khó khăn và lúng túng do tiêu chuẩn cao hơn so với vào chợ truyền thống. Theo đó, muốn giữ vững thị phần và năng lực cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải chú trọng và đầu tư nghiêm túc cho quy trình sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm vì đây không chỉ là trách nhiệm của đơn vị sản xuất kinh doanh đối với người tiêu dùng mà còn là cách để doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu lớn mạnh. Hàng hóa đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp đưa hàng vào được kênh bán lẻ hiện đại và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường.

Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Coop), nhận xét: “Hiện kênh bán lẻ hiện đại, đặc biệt là hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang phủ sóng tại các khu dân cư đông đúc. Do đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tập trung nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm để đưa hàng hóa vào kênh này. Tuy nhiên, đưa hàng hóa vào các kênh bán lẻ hiện đại đã khó nên việc duy trì ổn định hàng hóa của doanh nghiệp trên kệ siêu thị cũng không dễ chút nào”. 

Thiết nghĩ, doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng chục, hàng trăm sản phẩm cùng loại, kể cả hàng sản xuất nội địa và hàng hóa nhập khẩu. Trong đó, doanh nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về giá cả, mẫu mã, mà đòi hỏi duy trì chất lượng tốt và luôn đảm bảo an toàn thực phẩm an toàn cho người sử dụng. Bởi các hệ thống siêu thị luôn kiểm tra thường xuyên về quy trình sản xuất và chế biến sản phẩm. Nếu hàng hóa không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ bị loại ra khỏi kệ hàng.

Tin cùng chuyên mục