Cảnh sát Pháp bắt hàng trăm người biểu tình áo vàng ở Paris

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã bắn hơi cay và đụng độ với người biểu tình áo vàng tràn ngập trung tâm Paris ngày 8-12 trong đợt biểu tình mới chống chi phí sinh hoạt tăng cao.
Một người biểu tình bị bắt gần ga xe lửa Saint Lazare ở Paris ngày 8-12-2018. REUTERS
Một người biểu tình bị bắt gần ga xe lửa Saint Lazare ở Paris ngày 8-12-2018. REUTERS

Reuters dẫn một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, có khoảng 1.500 người biểu tình trên đại lộ Champs Elysees, tràn ngập khu vực Khải hoàn môn, nhiều nhóm người kéo sang các khu vực khác và hướng về phía Đông Paris, nơi sẽ diễn ra một cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu vào chiều 8-12. Một số người cũng tràn vào tạm thời chặn đường vành đai quanh trung tâm Paris.

Cảnh sát Pháp bắt hàng trăm người biểu tình áo vàng ở Paris ảnh 1 Người biểu tình áo vàng trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris ngày 8-12-2018. AP
 
Cảnh sát Pháp bắt hàng trăm người biểu tình áo vàng ở Paris ảnh 2 Cảnh sát chống bạo động Pháp bắn hơi cay vào người biểu tình trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris ngày 8-12-2018. REUTERS
Các nhóm nhỏ cảnh sát chống bạo động đã nhanh chóng di chuyển giữa những người biểu tình và trấn áp bất cứ ai định phá hoại.

Cảnh sát cho biết, 575 người đã bị khám xét và tạm giữ, trong đó 361 người vẫn bị giam sau khi cảnh sát tìm thấy họ mang những vũ khí như búa, gậy bóng chày và bóng sắt.

Nhiều cửa hàng đã được gia cố bảo vệ tránh cướp phá, đồ đạc trên đường phố và vật liệu xây dựng đã được tháo dỡ để không bị người biểu tình dùng làm vũ khí.

Cảnh sát Pháp bắt hàng trăm người biểu tình áo vàng ở Paris ảnh 3 Mặt tiền một cửa hàng ở Paris được gia cố bảo vệ ngày 7-12-2018. REUTERS
 Hàng chục con đường đã bị chặn, trong khi Tháp Eiffel và các bảo tàng nổi tiếng thế giới như Musee d'Orsay, Centre Pompidou và Louvre đã đóng cửa.

Khoảng 89.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp nước Pháp ngày 8-12, trong đó 8.000 cảnh sát ở Paris, so với 4.600 người cuối tuần trước, khi biểu tình đã biến thành bạo loạn đốt cháy hàng chục xe hơi và cướp phá nhiều cửa hàng ở Paris.

Thủ tướng Edouard Philippe tuyên bố trên truyền hình Pháp ngày 8-12: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hôm nay có thể là một ngày không có bạo lực, để cuộc đối thoại mà chúng ta bắt đầu trong tuần này có thể tiếp tục trong những tình huống tốt nhất có thể".

Hôm 4-12, Thủ tướng Philippe tuyên bố chính phủ hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu trong ít nhất 6 tháng để giúp xoa dịu người biểu tình áo vàng đã xuống đường phản đối từ tháng 11.

Tin cùng chuyên mục