Cảnh sát giao thông Bình Định lên tiếng về clip trên mạng xã hội

Tối 18-11, Trạm Cảnh sát giao thông Tuy Phước (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định) đã có báo cáo gửi lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định về việc xe tải BKS 37C-041.77 không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện, sau khi có clip tố cáo cảnh sát giao thông Bình Định trên mạng xã hội.
Theo báo cáo, vào lúc 0 giờ 1 phút, ngày 8-11, Đại úy Nguyễn Trung Hiếu, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát phát hiện xe ôtô tải biển số 37C-041.77 phủ bạt chạy rất nhanh có dấu hiệu chở quá tải, trên xe có 4 người (vượt 1 người so với quy định) lưu thông theo hướng Nam-Bắc nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra tải trọng. Tuy vậy, lái xe tải không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tiếp tục chạy rất nhanh. Sau khi xin ý kiến chỉ huy, Đại úy Hiếu liên lạc cho Trung tá Trần Chí Dũng, Phó trưởng Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước đang tuần tra kiểm soát tại phía bắc tỉnh Bình Định để đón chặn.

Đến khoảng 0 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ tuần tra kiểm soát do Trung tá Trần Chí Dũng làm Tổ trưởng đang tuần tra tại km 1184, Quốc lộ 1A, thuộc xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ, Bình Định) phát hiện xe tải biển số 37C-041.77 nên ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành mà tiếp tục lái xe bỏ chạy về hướng Bắc. Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm và nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường, Tổ tuần tra kiểm soát nhận định có thể lái xe sử dụng chất kích thích nên dùng xe đặc chủng đuổi theo.

Chạy khoảng 2km xe tuần tra mới vượt lên phía trước và ra tín hiệu dừng ôtô vào lề, nhưng lái xe ôtô dừng giữa đường. Sau nhiều lần cảnh sát giao thông đề nghị, lái xe ôtô mới chạy xe vào trong lề đường, nhưng không chấp hành yêu cầu của Tổ tuần tra kiểm soát xuất trình giấy tờ mà ngồi trên xe chửi tục, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Nhóm người ngồi trên xe tải dùng máy quay ghi hình lực lượng cảnh sát giao thông.

Khi lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra thiết bị an toàn đèn tín hiệu, đèn phanh, đèn hãm, lốp thì bất ngờ nhóm người đi trên xe tải chạy tới xô mạnh Đại úy Tấn vào thành thùng xe làm Đại úy Tấn chảy máu đầu và mũi; rơi bộ đàm, gậy và mũ. Một người trong nhóm này chụp lấy bộ đàm của cảnh sát giao thông. Quá bức xúc trước hành động của lái xe nên Đại úy Tấn đuổi theo khống chế, gạt chân người đã xô đẩy, tấn công mình để lấy lại bộ đàm. Ngay lập tức, người này chạy ra phía trước đầu xe tải hô to bị đánh. Tiếp đó, 2 người khác cùng đi trên xe tải chạy đến tấn công Đại úy Tấn. Thấy xảy ra xô xát,

Cảnh sát giao thông Bình Định lên tiếng về clip trên mạng xã hội ảnh 1 Ảnh cắt từ clip
Đại úy Tấn bị thương ở đầu và mũi, chảy máu nhiều, trong khi những người trên xe tải vẫn hung hăng xông vào tấn công nên Trung tá Dũng chạy đến can ngăn và hô lớn: “Tại sao các anh lại đánh cảnh sát giao thông như thế?”.

Trong tình thế nguy hiểm, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ có 2 người, trong khi 4 đối tượng đi trên xe tải đông lại rất manh động nên Đại úy Tấn và Trung tá Dũng lên xe, rời khỏi hiện trường để bảo toàn lực lượng.

Cũng trong sáng 8-11, từng cán bộ, chiến sĩ trong Tổ tuần tra đã viết tường trình. Tiếp đó, sự việc được báo cáo lên lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông. Sau đó, Ban Chỉ huy Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước đã tổ chức họp và chấn chỉnh lễ tiết tác phong văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân khi làm công vụ khi thi hành công vụ trên đường, đồng thời đề ra biện pháp xử lý đối với các phương tiện không chấp hành hiệu lệnh.

Đoạn clip đăng tải trên Facebook, Youtube,… kèm theo nội dung tố cáo lực lượng CSGT đã đuổi theo, chặn đầu xe, pha đèn chiếu sáng khi phương tiện đang lưu thông trên đường, trong lúc trời mưa khá to không đảm bảo an toàn giao thông. Lúc dừng xe yêu cầu xuất trình giấy tờ, vị CSGT còn thách thức, hăm dọa lái xe. Trong khi xe tải này không có lỗi gì, nhưng CSGT lại đi ra phía sau để giật đứt đèn xe, biển số nhằm tạo cớ để bắt lỗi, nhưng phụ xe biết được ra ngăn cản thì CSGT cướp điện thoại (đang ghi hình) rồi đánh lái xe xong rồi bỏ chạy…

Cảnh sát giao thông Bình Định lên tiếng về clip trên mạng xã hội ảnh 2 Ảnh cắt ra từ clip, có tiêu đề: “CSGT Bình Định, dùng đèn pin siêu sáng, lạng lách, ép xe tài xế, đánh dân, rồi lên xe bỏ chạy” - đăng ngày 16-11 trên mạng xã hội.
Theo dõi clip, thấy khá rõ, cảnh giằng co, đánh nhau giữa CSGT và 1 người trên xe tải, còn 1 CSGT khác thì đứng can trong khi trên xe có 3 người cùng ra can, xô đẩy giằng co với 1 CSGT còn lại. Khi được can ra, một người trên xe tải sau có đánh “bồi” vào mặt vị CSGT… Nhiều người trên xe tải hô hoán: “CSGT đánh người! CSGT đánh người!...” rồi đưa tay chặn các đoàn xe khách Bắc-Nam lại.
Sau đó, vị CSGT chỉnh lại trang phục, tìm lại một số dụng cụ hỗ trợ bị rơi trong lúc xô xát, những người can vẫn hô hoán, giằng co khiến vị CSGT này đi đến rồi lên của mình... 
Tiếp đó 3 người trên xe tải tiếp tục lại lôi CSGT ra để xem bảng tên, sau đó xảy ra giằng co, đánh nhau. Vị CSGT lên được xe đóng cửa rồi nổ máy rời khỏi hiện trường, còn 1 CSGT ở lại tiếp tục can ngăn các lái xe…

Liên quan đến sự việc này, vào sáng 16-11, trên mạng xã hội Facebook và Youtube đã chia sẻ video dài khoảng 10 phút kèm theo lời tố cáo: Tổ cảnh sát giao thông, thuộc Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước đuổi theo, dừng xe giữa đường khi trời mưa không đảm bảo an toàn giao thông; khi dừng xe không yêu cầu xuất trình giấy tờ mà lại thách thức, hăm dọa lái xe. Do xe tải không có lỗi nên cảnh sát giao thông hai lần định ra giật đứt đèn phanh để bắt lỗi nhưng lái xe và phụ xe biết chạy ra nên không thực hiện được và cuối cùng là lấy điện thoại, đánh lái xe, sau đó lên xe bỏ chạy…

Đoạn video ghi lại cảnh ngay từ đầu người đàn ông lái xe tải đã có giọng gay gắt, xúc phạm cảnh sát giao thông. Cuối video là cảnh xô xát xảy ra giữa lực lượng cảnh sát giao thông và một số người đi trên xe tải. Sau đó, một cảnh sát giao thông lên xe chuyên dụng rời khỏi hiện trường.
Cảnh sát giao thông Bình Định lên tiếng về clip trên mạng xã hội ảnh 3 Ảnh cắt từ clip
Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước cho rằng, lời tố cáo trên mạng xã hội là không đúng bản chất, vu khống lực lượng cảnh sát giao thông.

“Khi Đại úy Tấn đi quanh xe tải để kiểm tra, thì một số người trên xe tải nhảy xuống xô đẩy Tấn khiến đầu Tấn bị đập mạnh vào thùng xe dẫn đến chảy máu. Do bức xúc vì bị tấn công, đại úy Tấn đã chống cự và hai bên có xảy ra xô xát nhẹ; hoàn toàn không có chuyện cảnh sát giao thông cướp điện thoại của lái xe” - Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương nói.

Trong khi đó, Thượng tá Võ Văn Chín, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Chỉ huy Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước đã báo cáo với lãnh đạo phòng. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định đã đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An tiến hành mời chủ, lái xe 37C-041.77 để xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 18/11, lái xe này vẫn chưa đến làm việc. Chúng tôi cũng đã yêu cầu 2 cảnh sát giao thông của Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước liên quan đến vụ việc giải trình".

Ông Võ Văn Chín cho biết sẽ cho kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Đại úy Lê Thành Tấn: “Tôi trở về nhà trên người đầy máu và vết cắt”


Trong sáng 18-11, trao đổi với báo chí, Đại úy Lê Thành Tấn đã có tường trình ban đầu về sự việc, như sau:

Lúc 0 giờ ngày 8-11, tôi nhận được thông tin từ đơn vị về chiếc xe tải BKS 37C-041.77, chở bò không tuân thủ hiệu lệnh, đã vượt trạm 10 (trạm CSGT Tuy Phước) và vượt chốt cân tại huyện Phù Mỹ. Khoảng 30 phút sau, chúng tôi đuổi kịp chiếc xe tải chở bò, rồi sử dụng đèn báo hiệu chặn xe yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy tờ để chúng tôi kiểm tra. Lúc tôi đến xe, trời đang mưa rất to, nhưng lái xe tải không chịu xuống xe, ngồi trên xe để gi hình rồi còn nói vọng xuống là: “Các anh là CSGT hay là ăn cướp…” nên tôi rất bức xúc vì bị xúc phạm.

Sau đó, tôi đi ra phía sau để kiểm tra xe thì 1 lái xe mở cửa bước xuống nói là: “Anh đang làm gì? Tính giật đèn hay bẻ biển số để bắt lỗi chúng tôi à!”. Sau đó, tôi bị xô từ phía sau, đầu trúng vào thành xe tải rất đau, tôi sờ lên thì có máu và nước.
Cảnh sát giao thông Bình Định lên tiếng về clip trên mạng xã hội ảnh 4 Vết cắt trên đầu Đại úy Lê Thành Tấn vẫn còn sẹo
Cũng theo Đại úy Lê Thành Tấn, anh không có đánh lái xe, do người mặc áo xanh (trong clip) quá hung hăng, nên anh muốn gạt chân để cố giữ ông ấy lại, mục đích của anh chỉ là giữ lại ông đó thôi, chứ không có đánh.
Nói tôi đánh dân là không đúng. Vì bên xe tải đến 3 người, chúng tôi chỉ có 2, trong khi đó Trung tá Dũng thì chỉ đứng can chứ không làm gì được. Trong khi đó, phía xe tải, có 2 người đàn ông trẻ liên tục xô đẩy và đánh vào mặt, cổ khiến tôi bị sưng mặt.
Còn việc, tôi lên xe bỏ đi là do phía xe tải họ đông người và rất manh động vừa xô đẩy, đánh tôi vừa la làng, nói: “CSGT đánh dân…”.
Khi tôi lại xe mục đích ban đầu là để đóng chốt báo hiệu cho lực lượng chức năng đến hỗ trợ nhưng do những người trên xe hung hăng giằng co lôi tôi ra, xô xát nên tôi đành phải lên xe bỏ đi, mục đích là để tự vệ.
Trở về nhà thì tôi thấy trên đầu có vết cắt khá sâu, liên tục chảy máu và ra máu mũi, mặt bị sưng. Tôi cởi áo dính máu ra ngâm, còn lấy giấy che vết cắt đầy máu lại. Đến hôm sau do vết cắt không được khâu nên vẫn chảy máu. Hiện tại đầu tôi vẫn còn sẹo.

Tin cùng chuyên mục