Cảnh giác thời tiết mùa khô

Vài ngày qua, cánh đồng hoang nằm lọt giữa khu dân cư ở phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM, liên tục xảy ra các vụ cháy khiến lực lượng cứu hỏa phải điều xe chuyên dụng làm việc trong nhiều giờ để dập tắt lửa, chống cháy lan vào khu dân cư. Thời tiết mùa khô khiến các đám cháy rất dễ bùng phát.

Tại quận 7 hiện có nhiều khu vực chưa xây dựng, cỏ dại lau lách mọc kín giữa các khu dân cư nên rất dễ phát lửa vào mùa khô. Trong các ngày 22 và 23-2, khu vực cánh đồng hoang hai bên đường Nguyễn Lương Bằng thuộc phường Phú Mỹ liên tục xảy ra các vụ cháy lớn buổi chiều. Lửa bùng phát rất nhanh, khói bụi mù mịt che mờ cả đường đi.

Các chiến sĩ của Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an quận 7 cho biết các vụ cháy nói trên xảy ra do người vô ý thức vứt tàn lửa vào khu vực cỏ khô, khiến cháy lan rất nhanh. Tuy nhiên, đội đã xử lý kịp thời, khống chế được đám cháy không cho lan rộng nên không xảy ra thiệt hại đáng kể.  

Chiều 23-2, xảy ra đám cháy giữa cánh đồng đã thiêu rụi một khu lán trại. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận 7) đã huy động phương tiện đến dập lửa, tuy nhiên toàn bộ tài sản đã bị thiêu rụi. Lán trại nằm giữa đồng cỏ khô nên lửa cháy lan ra xung quanh, khiến việc dập lửa diễn ra công phu nhiều giờ. Ngoài dập lửa bằng xe bồn, lực lượng PCCC còn phải xách từng xô nước dập các tàn lửa bay ra và bắt đầu bén cháy ở xung quanh. Đến chiều tối, đám cháy được dập tắt. 

Theo Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM), hiện nay cùng với toàn miền Nam, TPHCM đã cao điểm mùa khô và tình hình cháy nổ được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Trên thực tế, khoảng thời gian nắng nóng gay gắt này ở TPHCM cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy ở các loại hình cơ sở khác nhau. Tuy tất cả đều ở quy mô nhỏ và được người dân cùng lực lượng PCCC chuyên nghiệp cứu chữa kịp thời nên thiệt hại để lại không quá nghiêm trọng, song đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo về việc cộng đồng cần phải tăng cường phòng chống hỏa hoạn trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hanh.

Về phía lực lượng chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) đã xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với “giặc lửa” trong đợt cao điểm mùa khô. Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM), cho biết: “Để đảm bảo tốt công tác phòng chống cháy nổ và CNCH trên địa bàn TPHCM trong cao điểm mùa khô năm 2019, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể cho vấn đề này. Trong đó, đơn vị sẽ tập trung vào các công việc trọng tâm như đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho người dân, lực lượng PCCC cơ sở; tăng cường kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở tự kiểm tra an toàn PCCC; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại các khu dân cư và những cơ sở thuộc diện quản lý; đảm bảo quân số thường trực sẵn sàng triển khai, xử lý kịp thời, hiệu quả mọi tình huống cháy nổ xảy ra trên địa bàn...”.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người dân, tổ chức và doanh nghiệp cũng cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa các nguy cơ có thể dẫn đến cháy nổ trong mùa khô. Đặc biệt phải thận trọng khi sử dụng điện, các nguồn sinh lửa, sinh nhiệt tại nơi ở và nơi làm việc, kho chứa hàng, xưởng sản xuất... để ngăn ngừa đến mức thấp nhất các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục