Cảnh giác sự cố cháy nổ do điện

Sự cố về điện là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Ngành điện TPHCM và lực lượng Cảnh sát PCCC đã liên tục có những cảnh báo, tuyên truyền nhưng dường như nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn chưa thật sự quan tâm đúng mức đến việc bảo đảm an toàn về điện trong gia đình, đơn vị mình.
Hiện trường một vụ cháy nhà dân do sự cố về điện

Chỉ tính trong khoảng cuối tháng 8-2018, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra không ít vụ cháy do thiết bị điện gây ra. Đơn cử như hồi 9 giờ 55 ngày 29-8, có tin báo cháy nhà dân ở số 79B đường Bảy Sậy (phường 1, quận 6)  nhưng Cảnh sát PCCC không triển khai lực lượng cứu chữa do người dân đã kịp thời dập tắt. Nguyên nhân cháy do quạt máy bị chập điện. Đầu giờ ngày 28-8, Công ty TNHH Bảo Trân Phong (số G3/37 đường Trần Văn Giàu, ấp 3, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) báo cháy. Nguyên nhân cũng do chập dây dẫn điện. Vào sáng 27-8, tại Công ty CP Đầu tư DeLi Việt (70 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3) cũng xảy ra cháy do chập điện bóng đèn. Tối cùng ngày, nhà dân ở số 207/52/76B Nguyễn Văn Đậu, (phường 11, quận Bình Thạnh) cũng phát hỏa do chập điện quạt máy…

Dù nguy cơ dẫn đến các vụ hỏa hoạn đã được ngành điện cũng như lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố cảnh báo liên tục, song người dân còn rất chủ quan khi sử dụng thiết bị điện. Chị Lê Thị Minh (ngụ đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh) cho biết, chị đã nhiều lần hốt hoảng khi ổ điện trong nhà chạm chập do cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn (có kinh doanh tại nhà). Nhưng với nhu cầu làm mát cao nên gia đình chị không thể dừng hoạt động các thiết bị này. Chị Minh cũng thừa nhận do nhà chật, gia đình đông người nên chỗ thờ cúng phải để gần khu vực nấu nướng và ổ điện; dây dẫn điện của các thiết bị máy giặt, lò vi sóng, quạt máy… cũng được tận dụng giăng mắc đồ xung quanh. 

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, EVNHCMC đã kịp thời thông tin vụ cháy, phối hợp cắt điện hàng trăm lượt phục vụ cho công tác chữa cháy, bảo đảm an toàn cho lực lượng Cảnh sát PCCC, người dân tham gia chữa cháy. Để giảm thiểu sự cố chập cháy đường dây điện, EVNHCMC đang tiếp tục thực hiện hạ ngầm đường dây trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, các công ty điện lực khu vực trực thuộc EVNHCMC cũng tổ chức kiểm tra hệ thống lưới điện bằng các thiết bị đo nhiệt độ, chụp ảnh nhiệt… hiện đại nhằm phát hiện, ngăn ngừa các nguy cơ phát sinh nguồn nhiệt của các thiết bị điện, kịp thời thông báo cho các đơn vị quản lý ngăn chặn, xử lý.

Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cũng cần trang bị kiến thức an toàn khi sử dụng điện. Cảnh sát PCCC thành phố khuyến cáo, mỗi gia đình phải lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Hàng hóa dễ cháy không được để gần bóng điện, ổ cắm… Bảng điện phải đặt cách xa vật dễ cháy tối thiểu 0,5m. Ngoài ra, khi sử dụng bàn ủi, bếp điện… phải có người trông coi, không cắm nhiều thiết bị tiêu thụ điện vào chung một ổ cắm. Trước khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng và tắt các thiết bị điện không cần thiết để bảo đảm an toàn. 

Bên cạnh đó, thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 ngành, từ đầu năm 2018 đến nay, Cảnh sát PCCC TPHCM đã cùng EVNHCMC kiểm tra an toàn PCCC trong sử dụng điện tại nhiều khu dân cư ở các quận huyện, phường xã. Qua đó, kịp thời phát hiện, khuyến cáo và đề ra giải pháp PCCC đối với các cơ sở. Thời gian tới, 2 đơn vị cũng tiếp tục phối hợp tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và an toàn trong sử dụng điện đến từng khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất và các địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao.

Tin cùng chuyên mục