Cảnh giác khi tìm việc làm thêm

Cháu tôi là sinh viên, lên mạng tìm việc làm thêm. Cháu nộp hồ sơ vào một doanh nghiệp vì thấy thông tin mức lương quá hấp dẫn, được quyền chọn giờ làm, lại ưu tiên cho sinh viên. Tuy nhiên khi đến nơi nộp hồ sơ (tập trung tại một nơi khác địa chỉ công ty) thì đây chỉ là trung gian giới thiệu việc làm.

Hai nhân viên tiếp nhận hồ sơ vẽ vời ra viễn cảnh mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc tuyệt vời, sẽ có tiền thưởng rủng rỉnh trong dịp tết... Nhưng để được giới thiệu vào làm thì phải đóng cho họ 450.000 đồng tiền mua đồng phục, hứa sẽ trả lại sau 3 tháng làm việc. 

Đối với sinh viên thì số tiền đó khá lớn, nên cháu đã điện thoại xin tôi. Nghi ngờ về công ty môi giới này, tôi lên mạng tìm hiểu thì mới hay đã có hàng ngàn người tố cáo trên các trang mạng xã hội cũng như báo điện tử về kiểu giới thiệu việc làm lừa gạt tương tự thế này.

Bọn chúng đánh vào tâm lý sinh viên cần việc làm thêm để dễ dàng tung chiêu lừa, thu về số tiền không nhỏ. Bởi có người đã nộp tiền nhưng chúng giới thiệu những chỗ làm “không như là mơ”, nên phải thất vọng bỏ cuộc. Mà có kiên trì làm cũng khó lấy lại số tiền đó, vì công ty tuyển dụng chẳng dính dáng gì về tiền bạc giữa người xin việc với phía trung gian. 

Vì vậy sinh viên nên cảnh giác khi tìm việc làm thêm. Các cơ quan chức năng liên quan cũng nên thường xuyên kiểm tra những công ty giới thiệu việc làm, môi giới lao động để xử lý những kẻ lừa đảo, không để người lao động phải chịu thiệt thòi.

Tin cùng chuyên mục