Cảnh báo số lượng trẻ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp tăng đột biến tại ĐBSCL

Với điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài, độ ẩm cao tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong thời gian qua đã khiến số lượng trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp tăng đột biến.

Số trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa và hô hấp tăng đột biến tại ĐBSCL

Ngày 20-4, tại TP Cần Thơ, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Khoa học dinh dưỡng với chủ đề “Khoảng trống miễn dịch ở trẻ và vai trò của kháng thể IgG trong phòng ngừa nhiễm khuẩn đường tiêu hóa – hô hấp”.

Thời gian gần đây, nắng nóng gay gắt, hanh khô kéo dài kèm theo độ ẩm cao tại khu vực phía Nam đã khiến số lượng trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp tăng đột biến.

Cụ thể, Ths.BS Huy Thanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết, chỉ tính trong quý I/2019 đã có gần 100.000 lượt trẻ đến khám các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa, tương đương trên 1.100 ca/ngày. Trong số đó, chủ yếu là các bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhiễm khuẩn hô hấp, chiếm tỷ lệ 95%.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc… gây bệnh thường phát triển mạnh mẽ hơn trong điều kiện nắng nóng và độ ẩm cao. Ths.BS Huy Thanh lưu ý, giai đoạn trước 6 tháng, trẻ nhận kháng thể từ mẹ truyền sang nên có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, từ 6-36 tháng, kháng thể từ mẹ truyền sang trẻ không còn, trong khi cơ thể của bé chưa tự sinh ra được đủ kháng thể hay còn gọi là “khoảng trống miễn dịch”. Do đó, giai đoạn này hệ miễn dịch của trẻ rất yếu và luôn có nguy cơ nhiễm bệnh.

GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam chia sẻ, dinh dưỡng miễn dịch rất tiềm năng trong mục tiêu tăng cường và cải thiện miễn dịch cho nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ em. Trong đó, kháng thể IgG từ sữa non là thành phần dinh dưỡng miễn dịch có tác dụng trực tiếp giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch.

Cảnh báo số lượng trẻ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp tăng đột biến tại ĐBSCL ảnh 2 Đại diện VitaDairy đã trao tặng 10.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ

Dịp này, đại diện VitaDairy đã trao tặng 10.000 ly sữa ColosBaby để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc lấp đầy “khoảng trống miễn dịch” có ý nghĩa quan trọng đối với hệ miễn dịch của trẻ ở những năm đầu đời. Trong điều kiện thời tiết diễn biết thất thường như hiện nay, các bậc phụ huynh cần quan tâm bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhằm tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật cho trẻ.

Tin cùng chuyên mục