Cảnh báo năm tai họa 2019 tại Bắc cực

Bức ảnh đàn chó kéo xe, chân ngập trong nước, ở Greenland đang khiến cộng đồng thế giới giật mình và được chia sẻ mạnh trên mạng. 

 

Bức ảnh đàn chó kéo xe ở Greenland đang khiến cộng đồng thế giới giật mình
Bức ảnh đàn chó kéo xe ở Greenland đang khiến cộng đồng thế giới giật mình

Khi đang trên đường cùng nhóm đồng nghiệp thu hồi các thiết bị khí tượng, nhà khoa học Steffen Olsen thuộc Viện Khí tượng Đan Mạch (DMI) đã chụp lại bức ảnh đàn chó kéo xe trên một khối băng lớn nằm ở Vịnh Inglefield, Tây Bắc Greenland. Bức ảnh này chụp ngày 13-6-2019. Đàn cho kéo xe ở Greenland thay vì đi trên tuyết thì chân lại ngập trong nước. Năm nay mùa băng tan ở Greenland đến sớm thứ nhì trong lịch sử. Mùa tan băng sớm vào tháng 5 từng xảy ra vào năm 2016.

Các nhà khoa học cảnh báo 2019 có thể là một năm tai họa khác đối với Bắc cực khi nhiệt độ tại đảo Greenland (Đạn Mạch) đã tăng lên mức kỷ lục, đẩy nhanh tốc độ tan băng khiến giới khoa học dự báo khối lượng băng tan năm nay có thể vượt mức kỷ lục ghi nhận năm 2012. Theo DMI, chỉ tính riêng ngày 17-6, Greenland đã mất 3,7 tỷ tấn băng. Ngoài ra, DMI cho biết mùa tan băng năm nay diễn ra từ đầu tháng 5, tức sớm hơn 1 tháng so với mọi năm, theo những ghi ghép có từ năm 1980. 

Cảnh báo trên được đưa ra trong lúc các nhà ngoại giao và chuyên gia khí hậu thế giới đang nhóm họp tại Đức (dự kiến đến ngày 27-6) để thảo luận về biến đổi khí hậu trong bối cảnh dư luận toàn cầu gia tăng sức ép lên các chính phủ. 

Theo nhà nghiên cứu khí hậu Xavier Fettweis thuộc Đại học Liege, từ đầu tháng 6 đến nay, 37 tỷ tấn băng ở Greenland tan chảy. Hiện tốc độ tan băng tại Greenland nhanh gấp 6 lần so với những năm 80 của thế kỷ trước. Đây là những thông tin đáng báo động về tình trạng ấm lên của Trái đất. Theo Cơ quan giám sát địa chất học của Mỹ, số lượng gấu Bắc cực đã giảm khoảng 40% trong thập kỷ qua do tình trạng băng tan.

Tin cùng chuyên mục