Cảnh báo hỏa hoạn mùa nắng nóng

Thời tiết oi bức, nhu cầu sử dụng thiết bị điện gia tăng đáng kể và dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ hỏa hoạn trên địa bàn TPHCM.
Hàn cắt kim loại có nguy cơ gây hỏa hoạn tại các cơ sở đang thi công, sửa chữa
Hàn cắt kim loại có nguy cơ gây hỏa hoạn tại các cơ sở đang thi công, sửa chữa

Do chủ quan

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nắng nóng tại các tỉnh phía Nam vẫn còn gay gắt. Tại các tỉnh miền Đông Nam bộ (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu), thời tiết chủ yếu nắng nóng, trời quang mây, nhiệt độ cao nhất từ 35 - 36 độ C. Tại các tỉnh miền Tây Nam bộ nhiệt độ có thấp hơn chút ít, nhưng tại các tỉnh giáp biên giới Campuchia, nhiệt độ vẫn xấp xỉ 35 độ C. Trong khi đó, nhận định xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 3-2019, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 3 ở phía Nam, nắng nóng cục bộ tiếp tục diễn ra trong nửa đầu tháng tại khu vực miền Đông Nam bộ và có khả năng xảy ra trên diện rộng vào nửa cuối tháng. Chính thời tiết oi bức kéo dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là tại những nơi tập trung đông người, hệ thống nguồn điện, nguồn nhiệt lắp đặt ở những vị trí chưa đảm bảo, nơi có nhiều hàng hóa, đồ vật dễ cháy; cùng với đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đồng bộ hoặc hư hỏng.

Trên thực tế, tuần qua ở TPHCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP. Đáng trách là có những vụ cháy xảy ra từ sự chủ quan của người dân, doanh nghiệp. Như vụ cháy nhà hàng Hàng Dương Quán (trên đường Ngô Đức Kế, quận 1) xảy ra vào chiều 9-3. Một số người dân sinh sống gần khu vực cho biết, cơ sở này đang trong quá trình sửa chữa; lúc khói lửa phát ra, có 3 người đu dây thoát xuống đất. Kết quả khám nghiệm hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây cháy nhiều khả năng do sự bất cẩn của nhóm thợ hàn xì. 

Hay vụ cháy tiệm sửa xe máy trên đường Lê Quyên, quận 8, xảy ra vào chiều 10-3, lửa bùng phát trong khi cơ sở này đóng cửa và chủ tiệm đi vắng; mọi người xung quanh nỗ lực phá khóa dập lửa nhưng bất thành. Rất may, lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến ứng cứu kịp thời, không để cháy lan.

Còn với vụ cháy nhà kho chứa dầu nhớt ở quận 12 vào tối 10-3, người dân cho biết, lửa xuất phát từ đám cỏ khô gần đó, do có gió mạnh nên ngọn lửa phát triển rồi cháy lan sang cơ sở này. Qua công tác điều tra, lực lượng chức năng nhận định bước đầu nguyên nhân gây cháy có thể do người dân sơ ý khi đốt cỏ và kho chứa dầu nhớt không xây dựng tường ngăn nên bị cháy lan…

Qua đây cho thấy, nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy trên có thể khác nhau, nhưng sự chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng cháy của người dân là một tác nhân dẫn đến tình hình cháy trên địa bàn thành phố có chiều hướng diễn biến phức tạp. Khi mà những quy định an toàn PCCC đối với hoạt động hàn cắt kim loại vẫn bị xem nhẹ; nguy cơ gây cháy nổ vẫn không được kiểm soát tốt tại một số ngôi nhà vắng chủ cũng như giải pháp ngăn cháy lan tại một số cơ sở vẫn chưa được quan tâm đúng mức thì mối lo cháy nổ vẫn còn.

Đề phòng quá tải đường dây điện

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an TPHCM, đã chủ động và liên tục tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho lực lượng PCCC cơ sở để khi có cháy xảy ra chủ động đối phó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản tại chỗ trước khi lực lượng PCCC và CNCH chuyên nghiệp đến hiện trường.

Bên cạnh đó, đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cũng liên tục khuyến cáo khách hàng nêu cao tinh thần tiết kiệm điện và đề phòng quá tải các đường dây tải điện dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Bởi theo thông lệ, khi nắng nóng thì nhu cầu sử dụng các thiết bị điện sẽ tăng cao, dẫn tới một số hiện tượng chập cháy do sự cố hệ thống điện trong gia đình. EVNHCMC mong muốn khách hàng lưu ý và tăng cường kiểm tra hệ thống điện; đặc biệt là các thiết bị đang sử dụng có nguy cơ mất an toàn trong những ngày cao điểm khô hạn. EVNHCMC khuyến khích khách hàng sử dụng điện một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Ngoài những lưu ý trong việc sử dụng điện an toàn, thời gian qua, Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TPHCM, cũng liên tục đưa ra các nội dung khuyến cáo đối với tập thể, cá nhân và hộ gia đình trong việc đảm bảo PCCC vào mùa nắng nóng. Theo đại diện Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TPHCM, việc quan trọng đầu tiên là lắp đặt hệ thống điện phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, lựa chọn dây dẫn đủ khả năng tải dòng điện. Các thiết bị điện trong quá trình sử dụng cũng cần kiểm định, đánh giá, sửa chữa, gia cố. Các thiết bị điện khi sử dụng cần phải có người trông coi và nên lắp đặt thêm thiết bị cảnh báo. Trong quá trình lắp đặt, không treo trực tiếp các thiết bị điện chiếu sáng lên dây dẫn hoặc che thiết bị điện bằng các vật liệu dễ cháy. Mỗi hộ dân nên trang bị bình chữa cháy xách tay tại gia đình hoặc lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm có kết nối với lực lượng PCCC cơ sở…

Trung tá Phạm Hoàng Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận 1, khuyến cáo thêm: “Đối với các hộ gia đình, người dân cần quản lý tốt nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi ra khỏi nhà phải tắt hết tất cả thiết bị điện và hết sức lưu ý vấn đề thắp nhang, thờ cúng... Đối với cơ sở kinh doanh phải chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về PCCC. Những cơ sở đang tiến hành cải tạo, sửa chữa, xây dựng thì phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn về cháy nổ khi sử dụng máy hàn và máy cắt kim loại, vì hai thiết bị này khi sử dụng sẽ phát ra nhiều tia lửa có nhiệt lượng rất lớn”.

Liên tiếp những vụ cháy xảy ra thời gian qua đã đặt ra vấn đề đáng báo động, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi mùa nắng nóng đang còn gay gắt, nguy cơ cháy nổ càng cao. Vì vậy, bên cạnh ý thức của người dân trong việc PCCC, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng, phương tiện, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Tăng cường phòng chống cháy rừng
Theo cảnh báo, TPHCM và hầu hết các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ có nguy cơ cháy rừng cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm; các khu vực còn lại cũng được cảnh báo cháy rừng cấp 4 - rất nguy hiểm. Khu vực Nam bộ nắng nóng, thời tiết khô hanh, có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Cục Kiểm lâm đề nghị chủ rừng ở các địa phương thực hiện ngay các biện pháp PCCC rừng theo quy định. Để ứng phó với nguy cơ cháy rừng, UBND TPHCM cũng yêu cầu 24 quận huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, tổ chức canh gác nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra cháy rừng và cây phân tán.

Tin cùng chuyên mục