Càng khỏe càng yếu

- Lạ dữ hè. Mới mấy bữa trước, heo hơi ế thảm, không xuất chuồng được vì giá bán quá thấp. Nhưng đột nhiên giá heo hơi tăng vù, không đủ hàng bán. Sao gió trở chiều nhanh vậy?
- Có gì mà kỳ. Thương lái gom mua để xuất sang Trung Quốc, tạo nên đột biến về giá mua, chớ nhu cầu tiêu thụ thịt heo ở thị trường nội đâu có gì khác trước. Khi nào “ở bển” ngúng nguẩy, thương lái ngưng mua, giá heo lại rớt lụp bụp.

- Tức là cũng giống như chuyện cá sấu từng sôi động, rồi nay cũng đìu hiu à?

- Đúng luôn. Thương lái nhạy mùi, cứ cái nào đang hút hàng là họ chen ngang đẩy giá, cái nào ế là bỏ mứa không mua, nên thị trường rối loạn. Đâu chỉ heo hay cá sấu, mà còn là thanh long, chuối..., bài học tà lưa chớ đâu có thiếu. Còn cái nữa, đa số doanh nghiệp nông sản cũng chỉ tập trung vô những mặt hàng có thể mua nhanh bán lẹ cho khỏe, không đầu tư căn cơ để phát triển thương hiệu.  

- Nhưng cứ chụp đầu này gắn đầu kia mòng mòng vậy thì làm sao có căn cơ? Rồi nếu ai cũng chỉ ngó nhau để tranh mua, dìm giá thì nông dân làm kiểu gì cũng khóc.

- Chính sách có nhiều, nhưng con đường từ bàn họp ra đồng luôn dài thăm thẳm. Nông sản xứ mình dù xuất khẩu nhiều, nhưng phần lớn là hàng thô, giá trị thấp. Mà càng xuất thô nhiều cho khỏe thì càng ngày càng... yếu!

Tin cùng chuyên mục